ไทยเจ๋งคว้า 2 เหรียญทองประสานเสียงโลก

2018-07-15 13:50:12

ไทยเจ๋งคว้า 2 เหรียญทองประสานเสียงโลก

Advertisement

สุดยอดเยาวชนไทย TYC คว้า 2 เหรียญทอง เวทีแข่งขันประสานเสียงชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 10 สาธารณรัฐแอฟริกาใต้

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.นายวีระ โรจน์พจนรัตน์  รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า  ได้รับรายงานว่า จากกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) นำคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย (Thai Youth Choir) หรือ TYC ร่วมแข่งขันการขับร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 10 (World Choir Games 2018) ณ เมืองสวาเน สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ วันที่ 8-16 ก.ค.2561 นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เยาวชนไทยสามารถแสดงศักยภาพจนคว้ารางวัล 2 เหรียญทองจากการแข่งขันใน 2 สาขา ได้แก่ สาขา Mixed  Chamber Choirs หรือ วงประสานเสียงขนาดกลาง ที่มีทั้งเสียงผู้หญิงและเสียงผู้ชาย และสาขา Spiritual หรือบทเพลงศาสนาของคนผิวสี



นายวีระ กล่าวต่อว่า สำหรับเวทีการแข่งขันดังกล่าว่าจัดขึ้นเป็นประจำทุกสองปีเป็นหนึ่งในรายการแข่งขันขับร้องประสานเสียงที่มีชื่อเสียงที่สุดรายการหนึ่ง ซึ่งในปี 2561 เป็นรายการแข่งขันที่มีคณะนักร้องประสานเสียงเข้าร่วมมากที่สุดในโลก ถึง 292 คณะ จาก 46 ประเทศ รวมนักร้องกว่า 15,000 คน ที่สำคัญถือเป็นปีแรกที่ คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยได้นำสมาชิกทั้งชายและหญิงเข้าร่วมการแข่งขันร้องเพลงประสานเสียง ครบทั้ง 4 พาร์ท ได้แก่ โซปราโน อัลโต เทเนอร์ และ เบส (SATB Choir)  ซึ่งก็ประสบความสำเร็จด้วยการคว้ารางวัล 2 เหรียญทองจากแข่งขันการขับร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลกครั้งที่ 10 (World Choir Games 2018)  มาฝากพี่น้องชาวไทย




รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบผลการแข่งขันที่เยาวชนไทยสามารถคว้า 2 เหรียญทองจากการแข่งขันขับร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลกแล้ว ฝากแสดงชื่นชมว่าทำได้ยอดเยี่ยมและขอให้กำลังใจคณะเยาวชนไทยทุกคน ทั้งนี้ตนขอแสดงความยินดีและชื่นชมด้วย คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยที่ได้แสดงความสามารถจนเป็นที่ประจักษ์แก่นานาชาติและขอบคุณคณะผู้ฝึกซ้อมและอำนวยเพลงและผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะเยาวชนที่ร่วมกันสร้างผลงานทำให้นานาประเทศเห็นถึงความสามารถด้านดนตรีของเยาวชนไทย