เก็บกระดูก “จ่าแซม” 100 วัน ก่อนลอยอังคารแม่น้ำโขง

2018-07-15 12:30:03

เก็บกระดูก “จ่าแซม” 100 วัน ก่อนลอยอังคารแม่น้ำโขง

Advertisement

ญาติร่วมพิธีเก็บกระดูก “จ่าแซม” ตามพิธีการดั้งเดิมของคนอีสานพร้อมหน้า ก่อนเปลี่ยนแปลงกำหนดการเก็บกระดูกวีรบุรุษถ้ำหลวงไว้ให้ประชาชนทั่วไปได้เคารพสักการะที่วัดบ้านเกิดเป็นเวลา 100 วันก่อน หลังจากนั้นจึงนำไปลอยอังคารลำน้ำโขง จ.นครพนม

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองคู มีพิธีการเก็บกระดูก จ่าแซมขึ้น ภายในบริเวณวัด ด้วยการประกอบพิธีคาน 3 หาบ ให้ บรรดาเครือ ญาติ หาบอาหารการกินปิ่นโต สามหาบ สลับกับผ้าไตร 3 ผืนวนรอบเมรุ สามรอบ ตามประเพณีดั้งเดิมโบราณขณะวน 3 รอบ และร้องฮู้ๆๆ 3 ครั้ง ตามตํานาน ดั้งเดิมของคนอีสาน ซึ่งจัดขึ้นตามพิธีการท้องถิ่นวิถีอี สาน อันเป็นส่วนหนึ่งการประกอบกิจกรรม เก็บกระดูกเพื่อบำเพ็ญกุศล ซึ่งกิจกรรมโดยมี คุณพ่อวิชัยถือผ้าไตรเดินนำหน้า แล้วมีหาบสัมภาระอาหารการกินปิ่นโตขั้นกลางแล้วต่อด้วยผ้าไตรของคุณแม่ ตามด้วยผ้าไตรโดยคุณวลียพร แล้วจะตามต่อท้ายพร้อมกับปิ่นโตและบรรดาทุกคนเดินตามสามรอบก่อนกลับมาเก็บกระดูกล้างทำความสะอาดแล้วนำเข้าพิธีสวดมาติกาบังสกุลอุทิศส่วนกุศลเป็นวาระสุดท้าย

ในขณะที่เป้าหมายเดิมที่วางไว้ว่าวันนี้จะมีการนำอัฐิไปลอยแม่น้ำโขงที่ จ.นครพนม และส่วนหนึ่งจะเก็บไว้สร้างเป็นพระธาตุบรรจุไว้ที่วัดบ้านเกิด ได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยเพระราชพรมจริยคุณ เจ้าคณะจังหวัด เจ้าประธานในพิธี ได้ขอให้ญาติเก็บกระดูกไว้ที่วัดเพื่อบำเพ็ญกุศลให้ครบ 100 วันก่อน เพื่อให้ประชาชนเดินทางมาสักการะบูชากราบไหว้ในฐานะวีรบุรษอีกระยะหนี่ง จึงค่อยนำไปลอยอังคาร ดังนั้นในช่วงหลังเที่ยงวันนี้จึงเป็นเพียงการนำเถ้าอังคารไปลอยแม่น้ำชี บริเวณข้างวัดท่าแสบง เขต.อ.เสลภูมิ แทน