“บิ๊กตู่” สั่งผู้ว่าฯเชียงรายคนใหม่ทำบุญใหญ่ถ้ำหลวง

2018-07-15 12:50:29

“บิ๊กตู่” สั่งผู้ว่าฯเชียงรายคนใหม่ทำบุญใหญ่ถ้ำหลวง

Advertisement

ความคืบหน้าภายหลังจากเสร็จสิ้นปฏิบัติการติดตามช่วยเหลือทีมฟุตบอลเด็กพร้อมโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย สามารถพาทั้ง 13 ชีวิตออกมาได้อย่างปลอดภัย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายคนใหม่ได้นำทีมอาสาสมัครทำบิ๊กคลีนนิ่งถ้ำหลวง พร้อมระบุเตรียมทำบุญใหญ่ในวันพรุ่งนี้



เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายคนใหม่ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในทำความสะอาด ถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า หลังจากสถานการณ์เข้าสู่ปกติแล้วตนนั้นได้เข้ามาเก็บรายละเอียดส่วนหลังที่ยังคงค้างอยู่ โดยเริ่มจากโครงการจิตอาสาในช่วงเมื่อวานที่ผ่านมา รวมไปถึงในวันที่ 16 ก.ค. จะมีการทำบุญครั้งใหญ่ จากการมอบหมายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจของคนในพื้นที่และเจ้าหน้าที่เป็นสำคัญ โดยมีกำหนดการในเวลา 09.09 น.จะมีการทำพิธีขึ้นเท้าทั้ง 4 ซึ่งเป็นพิธีความเชื่อของภาคเหนือ และเวลา 09.39 น.จะเป็นพิธีทางพรหมณ์ ส่วนเวลาประมาณ 10.09 จะเป็นพิธีเจริญพุทธมนต์ทางสงฆ์ เลี้ยงเพล ซึ่งจะมีพิธีปิดถ้าใช้พระสงฆ์ 28 รูป ในช่วงบ่าย โดยจะมีครูบาบุญชุ่ม และครูบาแสงหล้า รวมไปถึงพระเกจิในพื้นที่






ส่วนการมอบหมายงานจากผู้ว่าราชการคนก่อน ได้มีการพูดคุยกันมาตลอด โดยส่วนตนนั้นเป็นคนในพื้นที่อ.แม่สาย แต่ไม่ได้เข้าพื้นที่ แต่รับทราบสถานการณ์มาโดยตลอดซึ่งต้องปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ในการฟื้นฟูให้ปรับปรุงเข้าสู่สภาพเดิม และทางกรมอุทยานจะมีการพูดคุยรายละเอียดในการฟื้นฟู ส่วนพื้นที่ด้านนอกที่เบี่ยงพื้นที่น้ำจะมีการประสานจิตอาสาในการปรับพื้นที่ต่อไป





ด้านการสร้างพิพิธภัณฑ์ ศิลปะเล่าเรื่องราวเหตุการณ์บริเวณถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนแห่งนี้ ของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ที่ต้องพูดคุยหารือกับอธิบดีกรมอุทยาน พร้อมกับชื่นชมอาจารย์เฉลิมชัยที่ต้องการปฏิบัติงานให้เป็นรูปประธรรมและให้เป็นศิลปะแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของถ้ำหลวงนี้ เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระดับโลก





และการเตรียมความพร้อมในการส่งน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี่กลับบ้านในวันพฤหัสบดีนี้ ตอนนี้มี การปกครองของปลัดจังหวัดรวมถึงกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดที่มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแล และทีมสหวิชาชีพที่เข้าไปดูแลด้านจิตใจ พร้อมระบุว่าจะดูแลให้ดีที่สุด



ทั้งนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรทรงห่วงใยพสกนิกร จงนำคณะจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจกว่า 5000 ชีวิตเข้ามาร่วมในการบูรณะถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนแห่งนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งคนในพื้นที่เองและต่างอำเภอ ใน 5 จุด ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเก็บรายละเอียด