ศาลฟัน! “จอห์นสัน&จอห์นสัน” จ่าย1.56 แสนล.ลูกค้าแป้งเป็นมะเร็ง

2018-07-15 11:10:50

ศาลฟัน! “จอห์นสัน&จอห์นสัน” จ่าย1.56 แสนล.ลูกค้าแป้งเป็นมะเร็ง

Advertisement

“จอห์นสัน&จอห์นสัน" บริษัทเวชภัณฑ์ขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ ถูกตัดสินจ่ายค่าเสียหายให้ลูกค้าหญิง 22 รายและครอบครัวพวกเธอที่กล่าวว่าสินค้าของบริษัทปนเปื้อนแร่ใยหินทำให้เป็นมะเร็ง



ศาลตัดสินให้ "จอห์นสัน&จอห์นสัน" ชำระค่าเสียหายรวม 4.69 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.56 แสนล้านบาท) แก่ผู้เสียหายและครอบครัว โดยข้อมูลจากมาร์ค เลเนียร์ ทนายของเหยื่อทุกรายระบุว่าคณะลูกขุนประกอบด้วยชาย 6 คนและหญิง 6 คนที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรีตัดสินเป็นประโยชน์ต่อหญิงทั้ง 22 คนหลังจากพิจารณาคดีมานาน 6 สัปดาห์และปรึกษากันอีก 8 ชั่วโมง





ภาพ Billion Photos / Shutterstock.com



ค่าเสียหายมาจากการชดเชย 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.83 หมื่นล้านบาท) และอีกกว่า 4.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.36 แสนล้านบาท) สำหรับค่าเสียหายเชิงลงโทษ โดยผู้ฟ้องร้องกล่าวว่าการใช้แป้งเพื่อสุขอนามัยส่วนตัวทำให้ป่วยเป็นมะเร็งรังไข่

เลเนียร์กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ตลอดเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา จอห์นสัน&จอห์นสัน ปิดบังหลักฐานของการปนเปื้อนแร่ใยหินในผลิตภัณฑ์ของพวกเขา”


ภาพ wavebreakmedia / Shutterstock.com



ด้าน "จอห์นสัน&จอห์นสัน" กล่าวว่า “รู้สึกผิดหวังกับคำตัดสินอย่างมาก” และกล่าวว่าการพิจารณาคดีเป็นไปอย่างไม่ยุติธรรมเนื่องจากให้อำนาจโจทก์แสดงตัวผู้หญิงที่กล่าวว่าเป็นโรคมะเร็งรังไข่ทุกรายทั้ง 22 รายในคราวเดียว ซึ่งส่วนมากไม่มีความเชื่อมโยงกับรัฐมิสซูรี

บริษัทกล่าวว่าแป้งของบริษัทไม่มีแร่ใยหิน หรือทำให้เป็นโรคมะเร็งรังไข่ พร้อมสัญญาว่าจะยื่นอุทธรณ์เพื่อแก้ไขความเสียหายทุกทางที่สามารถทำได้