ย้ายด่วน! ภูเขาน้ำแข็งยักษ์กรีนแลนด์อาจถล่ม

2018-07-15 11:00:20

ย้ายด่วน! ภูเขาน้ำแข็งยักษ์กรีนแลนด์อาจถล่ม

Advertisement

ภูเขาน้ำแข็งใกล้กรีนแลนด์หวั่นน้ำท่วมใหญ่หากถล่มลง ทางการเร่งประกาศอพยพยออกจากพื้นที่เสี่ยงสูง



ทางการกรีนแลนด์ได้ประกาศให้ผู้อยู่อาศัยบนเกาะอินนาร์ซูอิตที่มีบ้านอยู่บนบริเวณแหลมที่ยื่นออกไปให้อพยพให้ไกลออกจากชายฝั่งเนื่องจากเกรงว่าภูเขาน้ำแข็งสูง 100 เมตรที่พบนอกฝั่งเมื่อวันพฤหัสบดีอาจถล่มและทำให้เกิดน้ำท่วม โดยลินา เดวิดสัน หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของตำรวจกรีนแลนด์กล่าวกับสำนักข่าวริตเซาของดัตช์เมื่อวันศุกร์ว่า “เราเกรงว่าภูเขานำ้แข็งอาจถล่มลงและเกิดนำ้ท่วมหมู่บ้าน”






สำนักข่าวดัตช์รายงานอีกว่า มีประชากรราว 169 คนตั้งถิ่นฐานอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรีนแลนด์ แต่มีเพียงผู้อยู่อาศัยที่อยู่ใกล้กับภูเขานำ้แข็งมากที่สุดเท่านั้นที่ได้รับคำสั่งให้อพยพ ด้านคุนุก เฟร็ดริกสัน ผู้บัญชาการตำรวจกรีนแลนด์กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “ภูเขาน้ำแข็งยังอยู่ใกล้หมู่บ้านอยู่ และตำรวจก็กำลังเจรจาหารือกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป”



ซูซาน เค. อีเลียสสัน สมาชิกสภาหมู่บ้านกล่าวกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเซอร์มิตเซียกว่าเคยเห็นภูเขาน้ำแข็งเข้าใกล้อินนาร์ซูอิตมาก่อนแล้ว แต่นี่เป็นภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่สุดที่เธอเคยเห็น และรอยร้าวรวมถึงรูก็ทำให้เกรงว่ามันจะถล่มลง



ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าภูเขาน้ำแข็งใหญ่มหึมานี้อาจพบบ่อยขึ้น โดยวิลเลียม โคลแกน นักวิจัยระดับอาวุโสจากสำนักสำรวจธรณีวิทยาของเดนมาร์กและกรีนแลนด์กล่าวว่า “การเกิดภูเขาน้ำแข็งในกรีนแลนด์เพิ่มขึ้นตลอด 100 ปีที่ผ่านเพราะภาวะโลกร้อนรุนแรงขึ้น” และเตือนว่าภูเขาน้ำแข็งที่เพิ่มขึ้นนี้อาจเสี่ยงทำให้เกิดคลื่นสึนามิเหมือนมันถล่มลง



ภาพ AFP