รัฐดึงทุกภาคส่วนปฏิรูป 8 เดือนสุดท้าย

2018-07-14 18:55:48

รัฐดึงทุกภาคส่วนปฏิรูป 8 เดือนสุดท้าย

Advertisement

"กอบศักดิ์"เตรียมจุดไฟปฎิรูปในหัวใจประชาชน พร้อมเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม เดินหน้าปฎิรูปประเทศ ช่วงเวลา 8 เดือนจากนี้ไป

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เครือข่ายช่วยกันปฏิรูปประเทศไทยทันที ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น การเดินหน้าปฏิรูปประเทศ โดยนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ ได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ว่า นับตั้งแต่มีการขับเคลื่อนตามข้อเสนอของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)ที่ได้เสนอการปฏิรูปไว้ 37 วาระ 6 วาระการพัฒนา ปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเหลือระยะเวลาการขับเคลื่อนประเทศอีกประมาณ 8 เดือน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวทางการขับเคลื่อนประเทศไว้ 6 เรื่องหลัก คือ 1.การแก้ไขปัญหาความยากจน 2.การลดความเหลื่อมล้ำ 3.การแก้ปัญหาการฉ้อโกง ถูกรีดไถ 4.การปฏิรูประบบราชการ 5.สร้างการมีส่วนร่วม และ6.การสร้างอนาคตประเทศไทย

นายกอบศักดิ์ กล่าวต่อว่า การแก้ไขปัญหาความยากจน ต้องเริ่มสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ฐานราก ด้วยการพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง โดยเขียนกฎหมายเพื่อชุมชนเป็นหลัก และสนับสนุนเงินลงทุนเพื่อสร้างผู้นำรุ่นใหม่ให้เกิดความเข้มแข็ง พร้อมกับผลักดันภาคการเกษตรให้กลับมาเป็นกำลังสำคัญของประเทศ รวมทั้งวางแนวทางการดูแลผู้สูงอายุในระยะยาว การแก้ไขความเหลื่อมล้ำ ที่ได้มีการขับเคลื่อนโครงการกองทุนเสมอภาค ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมและเหมาะสม ซึ่งอีก 2 เดือน นายกรัฐมนตรี จะมีการประกาศให้นำข้อมูลการเรียนรู้อัพโหลดเข้าสู่แพลตฟอร์มบนอินเทอร์เน็ตที่เปิดโอกาสให้สามารถไปใช้ได้อย่างเปิดกว้าง




นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขการฉ้อโกงนั้น ได้มีการออกกฎหมายไว้เป็นมาตรการป้องกันไว้หลายฉบับ เพื่อไม่ให้คนโกงมีที่ยืน โดยเฉพาะ กฎหมายข้อมูลสาธารณะ ที่ดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เปิดโอกาสให้ช่วยตรวจสอบและชี้เบาะแส ส่วนการปฎิรูประบบราชการ จะมีการกระจายอำนาจ เปิดให้บริการผ่านระบบออนไลน์เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชนมากขึ้น สำหรับการสร้างการมีส่วนร่วม ได้ผลักดันให้เกิดสภาชุมชน ให้ความสำคัญกับเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ และสุดท้าย คือการสร้างอนาคตประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาได้เกิดความชัดเจนเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ผละกดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เกิดอีอีซีขึ้นในประเทศ จนทำให้เกิดเป็นไทยแลนด์ 4.0

"ช่วงเวลาที่เหลือ 8 เดือนหลังจากนี้ เราสร้างไฟในการปฎิรูป จะต้องจุดไฟในหัวใจของทุกคนให้ทุกคนมีส่วนร่วม ในลักษณะสร้างการมีส่วนร่วม ที่ทุกคนต้อวรู้สึกว่าเป็นเจ้าของประเทศร่วมกัน สำหรับประชาชนสามารถร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการปฏิรูประเทศได้ ผ่านเพจเฟซบุ๊กที่ reformthailandnow เพราะการปฏิรูปจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน”รมต. ประจำสำนักนายกฯ กล่าวและว่า