น่ารัก! ลูกหมาป่าหายากดาวเด่นสวนสัตว์เม็กซิโก

2018-07-12 11:41:09

น่ารัก! ลูกหมาป่าหายากดาวเด่นสวนสัตว์เม็กซิโก

Advertisement

ละข่าวหนัก มาพักตาพักใจกันด้วยเรื่องราวของลูกสุนัขป่า 8 ตัวที่กลายเป็นดาวเด่นของสวนสัตว์ในเม็กซิโกเพราะความน่ารักและความพิเศษของพวกมันนั่นเอง


ลูกสุนัขหมาป่า 8 ตัวแสนน่ารักครอกนี้มีหูไม่แหลมมาก ขายาวขนสีน้ำตาลผสมดำพร้อมตาสีน้ำตาล ที่น่าทึ่งก็คือ โดยปกติแล้วสุนัขหมาป่าพันธุ์ Canis lupus baileyi นั้นจะคลอดลูกออกมาจำนวนมากที่สุดเพียง 4 ตัวต่อครอกเท่านั้น กระทรวงสิ่งแวดล้อมเม็กซิโกจึงกล่าวว่า ลูกสุนัขหมาป่าครอกนี้เป็นครอกที่มีขนาดใหญ่นับตั้งแต่สหรัฐฯ และเม็กซิโกเริ่มจับมือกันในโครงการเพิ่มประชากรสุนัขหมาป่าตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980





พวกมันทั้ง 8 ตัวเป็นตัวผู้ 6 ตัวและตัวเมีย 2 ตัว เกิดที่สวนสัตว์ลอส โคโยเตส (Los Coyotes Zoo) ที่กรุงเม็กซิโกซิตีภายในพื้นที่ป่าของสวนสัตว์ทำให้ไม่มีมนุษย์คนไหนได้เห็น โดยครอบครัวของสุนัขทั้ง 8 ตัวนี้ขยายจำนวนสมาชิกรวมจาก 9 ตัวเป็นทั้งหมด 17 ตัวแล้ว





ก่อนหน้านี้คุณแม่หมาป่าชื่อว่าเพิร์ลแอบหนีไปหลบอยู่ซ่อนตัวนาน 1 สัปดาห์ก่อนที่จะให้กำเนิดลูก ๆ ขณะที่คุณพ่อยอลติคปกป้องพวกมันด้วยการหาอาหารไปให้ โดยมีพี่ ๆ อีก 7 ตัวจากครอกแรกคอยช่วยเหลือด้วย



เฟลิเป ฟลอเรส ผู้ดูแลครอบครัวสุนัขหมาป่ามาตลอด 2 ปีที่ผ่านมากล่าวว่า “ตอนที่เราเห็นเพิร์ลเดินออกมาและตัวผอมลงก็รู้เลยว่าพวกมันเกิดแล้ว” โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญหวังว่าจะได้ปล่อยมันกลับสู่ป่าในอนาคต





หมาป่าเม็กซิกันเป็นพันธุ์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ และอยู่ในสภาวะเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ เพราะบางส่วนถูกรุกล้ำพื้นที่ป่าจนไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่เหตุผลหลักจริง ๆ แล้วก็คือการฆ่าพวกมันอย่างเป็นระบบ เพราะเชื่อว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้าและไปทำร้านปศุสัตว์อย่างโคและกระบือ





ฮวน มานูเอล เลชูกา เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสวนสัตว์ของรัฐบาลเม็กซิโกซิตีกล่าวว่า “พวกมันมีอยู่เพียง 350 ตัวทั่วโลก แค่นั้นเลย” และนับตั้งแต่ปีค.ศ. 1989 ก็มีลูกสุนัขหมาป่าเกิดใหม่ในสวนสัตว์ของกรุงทั้งหมด 156 ตัว

ภาพ AFP