แพทย์แนะ “เปลี่ยนคิดลบเป็นพลัง” หัวใจหลักฟื้นกำลังใจ “ทีมหมูป่า”

2018-07-11 18:20:05

แพทย์แนะ “เปลี่ยนคิดลบเป็นพลัง”  หัวใจหลักฟื้นกำลังใจ “ทีมหมูป่า”

Advertisement

แพทย์ด้านครอบครัว แนะหลีกเลี่ยงคำถามไม่สมควร ครอบครัวและสังคมคือส่วนสำคัญในการเยียวยาจิตใจ ชี้ควรให้กำลังใจ 13 ชีวิตผ่านพ้นวิกฤติ ช่วยเปลี่ยนความคิดด้านลบให้กลายเป็นพลังสร้างสรรค์

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงแนวทางในการดูแลด้านจิตใจของทั้ง 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สายว่า หัวใจหลักคือ การมีปฎิสัมพันธ์กับผู้คน มีการพูดคุยกับพ่อแม่ หรือเพื่อนๆ ที่อาจพากันแวะเวียนมาเยี่ยมซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ในขณะเดียวกันก็ควรมีการประเมินสภาวะทางจิตด้วยว่าแต่ละคนมีความเครียดหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน

ขณะเดียวกัน ทางด้านครอบครัวและคนรอบตัวเองก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยเยียวยาจิตใจของทีมหมูป่าด้วย แม้เวลานี้ยังไม่สามารถใกล้ชิดกันได้ เพราะยังมีระยะห่างในการพักฟื้นแต่การได้พูดคุยได้มองหน้ากัน ได้เห็นรอยยิ้มซึ่งกันและกันทำให้เกิดความรู้สึกที่ดี เป็นการเยียวยาสภาวะจิตใจอีกทางหนึ่ง




ส่วนในเรื่องมุมมองของสังคมไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย หรือสื่อหลักที่มองทั้ง 13 ชีวิตนั้น การให้กำลังใจถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดีทั้งนี้การเกิดวิกฤติหรือเหตุการณ์ไม่คาดคิดมีอยู่ตลอดเวลา ภาพที่เราเห็นคือความช่วยเหลือจากทุกคนที่พยายามช่วยผู้ประสบภัย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเหตุการณ์นี้ทำให้เราหันมามองว่า ถ้าเตรียมความพร้อมรับมือกับเหตุการณ์เหล่านี้ได้ ก็จะเกิดกระบวนการในการเฝ้าระวังได้อย่างรัดกุมต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้ง 13 ชีวิต สิ่งที่เรามองเห็นอีกอย่างคือ ความเป็นทีม ที่มีโค้ชเอกเป็นผู้นำอย่างมีสติ โดยสติและความเป็นทีมสามารถทำให้เราประสบความสำเร็จในทุกเรื่อง หากถอดรหัสดีๆ ก็จะทำให้เกิดระบบการศึกษา ที่เน้นการเรียนวิชาชีวิต บนกิจกรรมอะไรก็ได้ตามความสามารถที่หลากหลายของเด็กเอง เช่นเดียวกับในครอบครัวที่สามารถเรียนรู้ได้จากการร่วมกันตั้งคำถามระหว่างคนในครอบครัว



ทั้งนี้หลังทุกคนกลับสู่สังคมแล้ว ขอให้หลีกเลี่ยงคำถามลงรายละเอียด รอให้ทุกคนเล่าออกมาเอง หรือถามคำถามให้ละมุนละม่อม คำถามปลายเปิดเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาด้านจิตใจ อีกอย่างคือ ไม่อยากให้นำเด็กไปออกรายการต่างๆ เพราะอาจเป็นการกระทำที่ซ้ำๆ สิ่งที่เราทุกคนช่วยกันได้ คือ การเปลี่ยนความคิดด้านลบที่ได้จากเหตุการณ์ดังกล่าวให้เป็นพลังบวก นำไปสู่การทำประโยชน์เพื่อสังคมในวิถีแนวทางที่แต่ละคนถนัด ซึ่งก็จะช่วยฟื้นกำลังใจให้กลับมาเป็นพลังที่สร้างสรรค์ได้