ชดช้อยอลังการ "แม่หญิงจันทร์วาด" รำถวายพญาศรีสัตตนาคราช

2018-07-11 17:30:09

ชดช้อยอลังการ "แม่หญิงจันทร์วาด" รำถวายพญาศรีสัตตนาคราช

Advertisement

ความสง่างามของแม่หญิงมิมีใครเทียบเทียม ยิ่งนานวันความสวยยิ่งเปล่งประกายเป็นที่ประจักษ์ เป็นดั่งดวงดาวพราวแสงเจิดจรัส สำหรับ ซุปตาร์สาวดังข้ามเดือนสะเทือนข้ามปี "ปราง กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล"  ถึงแม้ละครพีเรียดอันโด่งดัง "บุพเพสันนิวาส" จะลาจอไปนานแล้วก็ตาม แต่เจ้าตัวก็ยังคงมีคิวงานเต็มอยู่ทุกวี่วัน แถมช่วงนี้ต้องเดินสายโชว์ตัวอีกหลายจังหวัด ...



โดยล่าสุด "มะปราง" ได้รับเกียรติจากทางจังหวัดนครพนมเพื่อร่วมในพิธีรำบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ณ บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์กนครพนม ถนนสุนทรวิจิตร อ.เมือง จ.นครพนม ซึ่งเรียกได้ว่ามะปรางนั้นซักซ้อมการรำมาอย่างดี และสามารถร่ายรำได้อย่างอ่อนช้อยสุดงดงาม ท่ามกลางประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธี งานนี้เหล่าแฟนคลับทั้งชาวนครพนมและนักท่องเที่ยวต่างแห่ถ่ายรูปแบบรัวๆ ไม่ต้องกลัวเมมเต็มกันเลยทีเดียว





ซึ่งเจ้าตัวได้โพสต์ภาพตัวเองในชุดไทยสีเขียวเหลือบทองกับผ้านุ่งสีทองสลับลายอย่างงดงาม ลวดลายบนผ้าเด่นชัดอลังการงานผ้าไทย พร้อมกล่าวถึงความรู้สึกที่ได้มาร่วมพิธีนี้ว่า ...

"เป็นเกียรติอย่างมากค่ะ ขอบคุณพี่ๆ นางรำทุกคน ขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจกัน ขอบคุณเจ้าของภาพด้วยนะคะ"





นักท่องเที่ยวแห่ชมขบวนรำบูชาพญาศรีสัตตนาคราชนครพนม

ที่บริเวณแลนด์มาร์กพญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2561 ที่จังหวัดนครพนมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 13 กรกฎาคม 2561 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม และความเชื่อของชาวไทยและชาวลาวที่อาศัยอยู่สองฝั่งแม่น้ำโขงเกี่ยวกับพญานาคที่คอยดูแลปกปักษ์รักษา ผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขงและองค์พระธาตุพนม บรรยากาศ เต็มไปด้วยความคึกคักที่นักท่องเที่ยวตลอดจนประชาชนในพื้นที่เดินทางมารอร่วมประกอบพิธีบวงสรวงและรอชมขบวนรำบูชากว่า 500 คน ที่พร้อมใจกันมารำถวายพญาศรีสัตตนาคราช



โดยมี พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายประทีป ฤทธิกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าและประชาชน ได้นำขบวนแห่เครื่องบูชาพญาศรีสัตตนาคราชเข้าสู่บริเวณงาน โดยนำไปวางยังแท่นบูชา จากนั้นประธานในพิธีนำทุกคนกล่าวคำบูชาองค์พญาศรีสัตตนาคราช

ซึ่งเป็นที่อัศจรรย์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มาร่วมงานเพราะไม่นานฝนที่โปรยปรายลงมาก็หยุดลงพร้อมกับท้องฟ้าที่เปิดโล่งแจ่มใส จากนั้นคณะนางรำจำนวน 500 คน ได้ร่วมกันรำบูชา ประกอบไปด้วย การรำบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช การรำเอกลักษณ์จังหวัดนครพนม การรำเอกลักษณ์ประจำอำเภอ/ท้องถิ่น/ชนเผ่า และการรำชุดม่วนซื่นอีสาน













ทินกร เพชรดี สปช.นครพนม ข่าว


ภาพประกอบข่าว Thaweerot Suwannawong
ดีเจหนุ่มก๊อต สุเทพ หันจรัส ผู้จัดทำรายการสวัสดีนครพนม FM 107.75 MHz รายงาน