น้ำป่าทะลักท่วม อ.นาแก นครพนมผวา! หวั่นซ้ำรอยปีที่แล้ว

2018-07-11 16:30:16

น้ำป่าทะลักท่วม อ.นาแก นครพนมผวา! หวั่นซ้ำรอยปีที่แล้ว

Advertisement

ฝนเททั้งคืน น้ำป่าทะลักท่วม ต.พิมานกว่า 4 หมู่บ้าน ระดมช่วยเหลือชาวบ้าน ผวาอีก! หวั่นเกิดซ้ำรอย ท่วมหนักปีที่แล้ว ลำน้ำบัง น้ำก่ำเอ่อล้น

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม หลังจากในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำป่าจากเทือกเขาภูพานน้อย รวมถึงน้ำจากที่ต่างๆ ในพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ไหลลงมาสมทบ ก่อนไหลลงสู่ลำน้ำก่ำ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่ หมู่ 7 บ้านสุขเกษม รวมถึง หมู่ 1 และ หมู่ 3 บ้านพิมาน ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ แล้ว กว่า 50 หลังคาเรือน เนื่องจากระดับน้ำสูง ประมาณ 30 -40 เซนติเมตร ล่าสุดระดับน้ำยังไหลมาสมทบต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น หากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก จะทำให้ปริมาณน้ำท่วมขังสูงขึ้น บวกกับล้ำน้ำก่ำที่รองรับน้ำไหลระบายลงน้ำโขง มีปริมาณน้ำสูง ทำให้ไหลระบายช้า

เบื้องต้นทางด้าน นายบัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ เร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม รวมถึงเร่งจัดเตรียมกระสอบทราย สร้างแนวป้องกันน้ำท่วม และเร่งหาทางระบายน้ำลงสู่ลำน้ำก่ำ หากไม่มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำจะลดลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ยังสร้างความวิตกกังวลให้กับชาวบ้าน หวั่นเกิดเหตุน้ำท่วมหนักซ้ำอีก เหมือนปี 2560 เนื่องจากพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม เป็นพื้นที่ลุ่มแอ่งกระทะ และยังเป็นจุดรับน้ำ ที่เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก จุดบรรจบลำน้ำบัง และลำน้ำก่ำไหลมารวมกันก่อนไหลระบายลงน้ำโขง โดยเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำท่วมหนักนานกว่า 1 เดือน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน เป็นอย่างมาก ซึ่งมีพื้นที่เสี่ยงรวมกว่า 500 หลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านปากบัง ได้รับผลกระทบหนักสุด ส่วนหนึ่งในปีนี้ความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีปัญหาเรื่องงบประมาณล่าช้า ในการสร้างแนวป้องกัน จึงยังไม่สามารถสร้างแนวป้องกันน้ำได้ หากมีปัญหาลำน้ำก่ำ และลำน้ำบังเอ่อล้น จะส่งผลให้น้ำท่วมขังซ้ำอีกได้