ต้อนรับอบอุ่น “อีวาน” หนึ่งในทีมฮีโร่ดำน้ำ กลับถึงเกาะเต่าแล้ว

2018-07-11 11:50:23

ต้อนรับอบอุ่น “อีวาน” หนึ่งในทีมฮีโร่ดำน้ำ  กลับถึงเกาะเต่าแล้ว

Advertisement

“อีวาน คาราจิทซ์” ครูสอนดำน้ำ ซึ่งเป็น 1ในทีม 90 นักดำน้ำช่วยเด็กออกจากถ้ำหลวงเดินทางกลับถึงเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานีแล้ว เตรียมตัวสอนดำน้ำทันที

เมื่อเวลา 10 วันที่ 11 ก.ค. ที่ท่าเทียบเรือเกาะเต่า ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี นายอีวาน คาราจิทซ์ ครูสอนดำน้ำชาวเดนมาร์ก ซึ่งเป็น 1 ในทีมนักดำน้ำกู้ภัย ที่เข้าช่วยเหลือเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี และโค้ช จำนวน 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้เดินทางกลับถึงเกาะเต่าแล้ว โดยมีนายไชยยันต์ ธุระสกุล นายกเทศบาลตำบลเกาะเต่า น.ส.ญาดาวดี มีเพียร หัวหน้าศูนย์กู้ภัยเกาะเต่า ข้าราชการ นักธุรกิจ และชาวเกาะเต่า รอต้อนรับ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น โดยทันทีที่เดินทางมาถึงเกาะเต่า นายอีวาน ได้ขอตัวไปพักผ่อนทันที

น.ส.ญาดาวดี กล่าวว่า นายอีวาน เป็นครูสอนดำน้ำ ของบริษัทเกาะเต่าไดร์ฟเวอร์ โดยได้เข้ามาทำงานบนเกาะเต่ามานานกว่า 10 ปี และยังเป็นสมาชิกนักประดาน้ำกู้ภัยทางทะเลของกู้ภัยเกาะเต่า เคยเข้าร่วมภารกิจกู้ภัยที่สำคัญ ๆ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียงหลายครั้ง โดยเฉพาะการดำน้ำเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเรือล่มในอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภาเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงการกู้ภัยทางทะเล โดยหลังเกิดเหตุมีเด็ก ๆ ติดอยู่ภายในถ้ำ นายอีวานได้ชักชวนเพื่อนครูดำน้ำอีก 2 คน คือ นายนิคโค พาสซี่ ครูสอนดำน้ำชาวแดนมาร์ก ซึ่งทำงานที่เดียวกัน และนายอิริค บราวน์ ครูสอนดำน้ำ ชาวแคนาดา ของบริษัทไฮโดรน๊อตไดร์ฟวิง เดินทางไปช่วยเหลือตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.หลังทางการมีแผนที่จะนำเด็กทั้ง 13 คนดำน้ำออกจากถ้ำ




น.ส.ญาดาวดี กล่าวด้วยว่า นักดำน้ำทั้ง 3 คน เข้ามาทำงานเป็นครูสอนดำน้ำลึกอยู่ที่เกาะเต่ามานานกว่า 10 ปี ทั้ง 3 คนมีจิตอาสา และเข้าร่วมกิจกรรมของศูนย์กู้ภัยมาโดยตลอด ซึ่งหลังเสร็จภารกิจ นายอีวาน ต้องรีบเดินทางกลับมายังเกาะเต่า เนื่องจากมีภารกิจสอนดำน้ำ ทั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์เดินทางจาก จ.เชียงรายด้วยเครื่องบิน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เดินทางมาส่งถึงเกาะเต่า