“ศรีสุวรรณ”ค้านจ่ายเงินนักท่องเที่ยวจีน 64 ล้าน

2018-07-10 11:00:15

“ศรีสุวรรณ”ค้านจ่ายเงินนักท่องเที่ยวจีน 64 ล้าน

Advertisement

“ศรีสุวรรณ”คัดค้านการเอาใจนักท่องเที่ยวจีน ด้วยการจ่ายเงินเยียวยา 64 ล้านบาท ชี้ยังไม่ได้พิสูจน์ให้ชัดแจ้งว่าเกิดจากความประมาท เจตนา หรือกระทำผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ เรื่อง คัดค้านการเอาใจนักท่องเที่ยวจีนจ่ายเงินเยียวยาเว่อร์ถึง 64 ล้าน ระบุว่า ตามที่คณะกรรมการกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจ่ายเงินกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พ.ศ. 2558 เป็นจำนวนรายละ 1 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นประมาณ 63.96 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือและเยียวยานักท่องเที่ยวจีน ที่ประสบอุบัติเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ทั้งนี้การเอาเงินภาษีของประชาชนคนไทยทั้งประเทศไปประเคนให้นักท่องเที่ยวจีนดังกล่าวเป็นการสร้างภาพเอาใจนักเที่ยวจีนที่เกินกว่าเหตุ ทั้งนี้เพราะนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตจากเหตุเรือล่มบริษัททัวร์และเรือมีประกันชีวิตไว้แล้ววงเงิน 1.1 ล้านบาทอยู่แล้ว อีกทั้งยังไม่ได้ทำการพิสูจน์เหตุให้ชัดแจ้งว่ากรณีเรือล่มครั้งนี้เป็นเกิดจากความประมาท เจตนา หรือการกระทำที่ผิดกฎหมายของนักท่องเที่ยวหรือไม่เสียก่อนด้วย เพราะทางตำรวจและกรมเจ้าท่าได้แถลงว่าเรือที่ล่มอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และบริษัททัวร์อาจเป็นนอมินีของบริษัทจีนที่เข้ามาดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมาย หากเป็นเช่นนั้นจริงก็จะเป็นการขัดต่อหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาฯข้างต้น อีกทั้งอาจเป็นการขัดหรือแย้งต่อ ตาม พรบ.การบริหารทุนหมุนเวียน 2557 ประกอบระเบียบ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่าด้วยการบริหารกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2557 ที่กำหนดให้จ่ายเงินช่วยเหลือเฉพาะที่เกินไปกว่าความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย ที่กฎหมายกำหนดให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯต้องซื้อกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อคุ้มครองนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเท่านั้น





นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ดังนั้นการเร่งรีบประชุมและอนุมัติจ่ายเงินเยียวยาให้กับนักท่องเที่ยวจีนถึงกว่า 64 ล้านบาท จึงเป็นการใช้อำนาจอย่างรุกลี้รุกลนเกินไปกว่าที่กฎหมายบัญญัติ คณะกรรมการฯอาจเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามป.อาญา มาตรา 157 ได้ ขณะเดียวกันกรณีการสูญเสีย จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการที่ไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่เป็นเยาวชนและโค้ชทีมนักเตะหมู่ป่าอะคาเดมี่ 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กลับเงียบเฉยไม่เร่งรีบขนาดนี้ ซึ่งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงใคร่เรียกร้องไปยังคณะกรรมการฯได้โปรดทบทวนการดำเนินการดังกล่าว และขอเรียกร้องให้ รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนสั่งตรวจสอบการดำเนินการดังกล่าว และลงโทษคณะกรรมการเยียวยาฯดังกล่าวเป็นการเร่งด่วนด้วย หากยังเพิกเฉยสมาคมจะขอใช้สิทธิทางศาลเพื่อปกป้องเงินภาษีของคนไทยที่กำลังถูกนำไปละลายเอาใจแบบเว่อร์ๆ ต่อนักท่องเที่ยวจีนดังกล่าวต่อไป