จ่อลงดาบ! อดีต ผญบ.กาฬสินธุ์ ทุจริตโครงการประชารัฐ 2 แสน

2018-07-09 16:55:34

จ่อลงดาบ! อดีต ผญบ.กาฬสินธุ์ ทุจริตโครงการประชารัฐ 2 แสน

Advertisement

ตัวแทนชาวบ้าน ต.บึงวิชัย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ 10 คน ทวงถามการไต่สวนความผิดผู้ใหญ่บ้าน หลังร้องเรียนทุจริตโครงการประชารัฐผ่านมานานกว่า 2 ปี ด้านนายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์เปิดห้องชี้แจง เผยผ่านขั้นตอนตรวจสอบข้อเท็จจริง และกำลังเร่งดำเนินการในขั้นตอนการสอบสวนวินัยร้ายแรง และสรุปผลสอบคาดรู้คำตอบภายใน 120 วัน

จากกรณีตัวแทนชาวบ้านลาดสมบูรณ์ หมู่ 9 ต.บึงวิชัย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ยื่นหนังสือร้องเรียนประธานและคณะกรรมการโครงการประชารัฐ บ้านลาดสมบูรณ์ หมู่ 9 ระบุพบหลักฐานการทุจริตโครงการประชารัฐ งบประมาณ 2 แสนบาท และฐานยักยอกเงินกองทุนหมู่บ้าน ต่อนายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ศูนย์ดำรงธรรม สตง. และ ปปช. เพื่อให้ตรวจสอบ ตั้งแต่ปลายปี 2559 แต่คณะกรรมการตรวจสอบยังไม่แจ้งผล และเปลี่ยนนายอำเภอมาแล้ว 2 คน เวลาผ่านไป 2 ปียังไม่มีความคืบหน้า ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ 9 ก.ค.2561 ณ ที่ว่าการอำเภอเมือง จ.กาฬสินธุ์ นายเกสร สุวรรณราช อายุ 78 ปี นายเฉลิม อุ่นมีศรี อายุ 73 ปี ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านลาดสมบูรณ์ หมู่ 9 ต.บึงวิชัย พร้อมด้วยนายไพบูลย์ ไชยคำนวณอายุ 43 ปี และตัวแทนชาวบ้านรวม 10 คน ได้ขอเข้าพบนายชาญชัย ศรศรีวิชัย นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และนายพูนเพิ่ม พรไตรศักดิ์ ปลัดป้องกันฯ ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบฯ เพื่อติดตามความคืบหน้าการพิจารณาของคณะกรรมการ ตามหนังสือร้องเรียน




นายไพบูลย์ ไชยคำนวณ ตัวแทนชาวบ้านลาดสมบูรณ์กล่าวว่า นับจากวันที่ตนและชาวบ้าน ได้ส่งหนังสือร้องเรียนต่อนายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์คนก่อนในปี 2559 รวมทั้งร้องเรียนไปที่ ศูนย์ดำรงธรรม, สตง. และ ปชช. ว่าพบความไม่โปร่งใสโครงการประชารัฐ ของบ้านลาดสมบูรณ์ หมู่ 9 วงเงิน 2 แสนบาท เพราะตามมติการประชาคมหมู่บ้าน ต้องการซ่อมแซมศาลาประชาคมหมู่บ้านหลังเก่า แต่พอคณะกรรมการโครงการดำเนินการ กลับนำเงินงบประมาณดังกล่าว ไปสร้างศาลาประชาคมหลังใหม่ ซึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และนอกจากนี้จากการประมาณการ ใช้วัสดุอุปกรณ์เพียงเล็กน้อย ไม่น่าจะเกิน 7 หมื่นบาท แต่กลับเบิกจ่ายงบประมาณไป 2 แสนบาท

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า เมื่อเห็นการใช้งบประมาณผิดวัตถุประสงค์ดังกล่าว ชาวบ้านลาดสมบูรณ์หมู่ 9 จึงได้ทักท้วงและร่วมกันตรวจสอบ โดยลงชื่อร้องเรียนไปที่อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และเทศบาลตำบลบึงวิชัย ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบโครงการประชารัฐ และการบริหารงานที่ไม่โปร่งใสของผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นประธานโครงการ ตั้งแต่ปลายปี 2559 รวมทั้งมีพฤติการณ์ยักยอกเงินกองทุนหมู่บ้านจำนวนหนึ่ง ซึ่งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบมูลความผิด ขณะที่ผลการตรวจสอบวินัย ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับประธานและคณะกรรมการ ทางอำเภอยังไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบ ซึ่งเวลาผ่านมานานเกือบ 2 ปีแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้า จึงได้มาทวงถามคำตอบเป็นระยะ ก่อนที่นายอำเภอจะนัดมาฟังความชัดเจนในวันนี้



ด้านนายชาญชัย ศรศรีวิชัย นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องค้างเก่า ตั้งแต่ปลายปี 2559 ขณะที่ตนเองเพิ่งเข้ามาปฏิบัติหน้าที่นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ปลายปี 2560 ซึ่งเท่าที่ทราบทางอำเภอไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมา 2 ชุด คือคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และคณะกรรมการตรวจสอบวินัย แต่เนื่องจากต้องมีการสืบพยาน และแสวงหาหลักฐานประกอบอื่นๆอย่างละเอียด ต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณา ประกอบกับมีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายตามสายงานข้าราชการ คณะกรรมการบางรายย้ายไปปฏิบัติราชการที่ต่างจังหวัด จึงทำให้การพิจารณาล่าช้าไปบ้าง

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า หลังตนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาดำเนินการต่อ ตามคำสั่งนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ โดยเชิญตัวผู้ถูกกล่าวหามาสอบปากคำ พบว่าได้ผ่านขั้นตอนตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และอยู่ระหว่างสรุปผลการสอบสวน ซึ่งเหลือเพียงคำชี้ขาดของคณะกรรมการตรวจสอบทางวินัยเท่านั้น และขณะนี้ทางฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาขออุทธรณ์คำสั่ง จึงต้องขยายระยะเวลาไปอีกระยะหนึ่งแต่ไม่เกิน 120 วันตามระเบียบกฎหมายกำหนด อย่างไรก็ตาม จากการพิจารณาอย่างละเอียด เรื่องร้องทุจริตโครงการประชารัฐบ้านลาดสมบูรณ์ หมู่ 9 ก็ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีคนผิดแน่นอน ส่วนที่ว่าจะได้รับโทษให้ออก หรือไล่ออกนั้น จะดำเนินการพิจารณาอีกที โดยทางอำเภอให้ความเป็นธรรมกับทั้งฝ่ายร้องและฝ่ายที่ถูกร้อง