นายกฯ ยันไม่ท้อ ลุยถกปฏิรูปประเทศ เร่งแก้ปัญหาขัดแย้ง

2017-03-03 16:16:51

นายกฯ ยันไม่ท้อ ลุยถกปฏิรูปประเทศ เร่งแก้ปัญหาขัดแย้ง

Advertisement


วันนี้ ( 3 มี.ค. 60) ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ ครั้งที่ 1/2560 โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวบางช่วงบางตอนว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งสำคัญของคณะกรรมการการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือป.ย.ป. เบื้องต้นได้คิดมาตลอด 2 ปีว่าต้องทำให้ประเทศชาติมีความสงบสุขร่มเย็น มั่นคง มั่นคั่ง และยั่งยืน

ขณะที่หลายปัญหาต้องเร่งแก้ไข และบางอย่างอาจจะขัดใจบ้างและ ไม่อยากให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยต้องเดือดร้อนจนมากเกินไป ซึ่งหลายอย่างที่ต้องทำเพราะอาจถูกกดดันว่าหากไม่แก้ปัญหาในวันนี้และในวันหน้าจะทำได้หรือไม่ เนื่องจากเรื่องเหล่านี้มีความอันตราย ต่อการทำงานเนื่องจากจะมีผลกระทบไปถึงกันทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลทำได้ดีอยู่แล้ว ดังนั้นต้องใช้เวลาที่มีอยู่ทำสิ่งที่มีความขัดแย้งน้อยที่สุดก่อน และวางพื้นที่ฐานเพื่อความขัดแย้งในอนาคต  ส่วนตัวมองว่าอย่าเอาปัญหามาต่อตีกันทั้งหมด ยืนยันว่าจะไม่ยอมถอย ซึ่งไม่รู้ว่าที่คิดอย่างนี้นั้นใครจะว่าผิดหรือถูก
ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศจะทำหน้าที่ช่วยกลั่นกรองและผลักดันวาระปฏิรูปเร่งด่วน 27 วาระ ของ สภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ หรือ สปท. รวมถึงวาระการปฏิรูปจากรัฐธรรมนูญ และวาระการปฏิรูปอื่นๆที่สำคัญพิจารณา ก่อนนำเข้าครม.เพื่อเข้าสู่กระบวนการขับเคลื่อนต่อไปหาก ต้องออกเป็นกฎหมายคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.จะส่งไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาและส่งไปสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.เพื่อพิจารณาออกกฏหมายในรูปแบบพ.ร.บ. พ.ร.ก. และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี หรือต้องใช้อำนาจตามมาตรา 44 ส่วนเรื่องที่ไม่ต้องออกเป็นกฎหมายจะเข้าสู่ ครม.และส่งตรงไปยังกระทรวง