สวีเดนผุดรางวัลประท้วงเลื่อน “โนเบลวรรณกรรม” เพราะข่าวฉาว

2018-07-08 17:20:26

สวีเดนผุดรางวัลประท้วงเลื่อน “โนเบลวรรณกรรม” เพราะข่าวฉาว

Advertisement

การประกาศรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมเลื่อนออกไปเพราะข่าวฉาวเรื่องการคุกคามทางเพศ จึงเกิดเป็นงานประกาศรางวัลใหม่ขึ้นมาประท้วงเสียเลย



เหล่าผู้รู้ชาวสวีเดนมากกว่า 100 คนรวมกันตั้งหน่วยงานเพื่อประกาศรางวัลขึ้นมาเพื่อประท้วงราชบัณฑิตยสภาสวีเดน (Swedish Academy) ผู้คัดเลือกคนที่จะได้รับรางวัลโนเบล หลังจากที่องค์กรอันทรงเกียรติกลับตกอยู่ในวิกฤตเพราะข่าวว่ามีความเกี่ยวข้องอย่างยาวนานกับชายคนหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าคุกคามผู้หญิงหลายคน



ข่าวฉาวดังกล่าวเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ทำให้เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมามีการประกาศว่าจะไม่มีการประกาศรางวัลโนเบิลสาขาวรรณกรรมในปีนี้ เนื่องจากสมาชิก 18 คนเห็นไม่ตรงกันว่าจะรับมือกับข่าวอย่างไรดี และสมาชิก 6 คนก็ได้ประกาศถอนตัวไปแล้วด้วย





The New Academy หน่วยงานประกาศรางวัลแห่งใหม่ที่มีสมาชิกทั้งนักประพันธ์ ศิลปินและผู้สื่อข่าวกล่าวว่างานประกาศรางวัลอันทรงเกียรติใหม่นี้เกิดขึ้นเพื่อประณาม “อคติ, ความเกรี้ยวโกรธและการเหยียดเพศ” และต้องการ “ย้ำเตือนคนว่าวรรณกรรมและวัฒนธรรมโดยรวมควรสนับสนุนระบอบประชาธิปไตย ความโปร่งใส ความเห็นอกเห็นใจและความเคารพโดยไม่มีสิทธิพิเศษใด ๆ”


Anders Olsson รักษาการณ์เลขาธิการสถาบัน Swedish Academy ออกแถลงการณ์ว่า รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปี 2018 จะประกาศพร้อมกับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 2019

รางวัลสาขาวรรณกรรมใหม่นี้มีเงินรางวัล 1 ล้านโครเนอร์ (ราว 3.8 ล้านบาท) ที่ได้มาจากการระดมทุนและการบริจาค ซึ่งจะมอบให้ในวันที่ 10 ธ.ค. วันเดียวกับรางวัลโนเบล โดยผู้ชนะรางวัลจะมาจากการรับเสนอชื่อสูงสุด 2 ชื่อจากบรรณารักษ์ทั่วประเทศสวีเดนภายในวันที่ 8 ก.ค.นี้ จากนั้นชื่อที่ได้รับการเสนอมากที่สุดก็จะถูกนำเข้าไปรอรับเสียงโหวตจากประชาชนบนช่องทางออนไลน์ทั้งในสวีเดนและต่างประเทศ



จากนั้นชื่อที่ได้รับการเสนอและลงคะแนนมากที่สุดก็จะถูกตัดสินโดยสำนักพิมพ์ อาจารย์วรรณคดี ผู้สื่อข่าวสายวัฒนธรรมและนักวิจารณ์ให้เหลือ 4 ชื่อ ก่อนจะตัดสินเป็นครั้งสุดท้าย โดยชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลจะประกาศในวันที่ 14 ต.ค.นี้ โดยเป็นเดือนเดียวกันกับการประกาศรางวัลโนเบล

ภาพ AFP