สนามบินเก่าฝูงบิน 416 พร้อม100% รองรับแผนลำเลียง 13 ชีวิตหมูป่า

2018-07-08 15:25:09

สนามบินเก่าฝูงบิน 416 พร้อม100% รองรับแผนลำเลียง 13 ชีวิตหมูป่า

Advertisement

พื้นที่รันเวย์สนามบินเก่า ซึ่งมีความยาว 1.8 กิโลเมตร พร้อมที่จะรองรับแผนปฏิบัติการนำตัวนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ช่วยโค้ชทั้ง 13 คน ที่อาจมีการนำตัวมาจากหน้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย ทางเฮลิคอปเตอร์ในคืนนี้

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. เวลา14.00 น. นท.จักรพันธ์ แพทย์หลักฟ้า ผบ.ฝูงบิน 416 กล่าวว่า ทางฝูงบิน 416 พร้อมแล้ว100% ในการอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการจัดพื้นที่ จัดวางป้ายเขตห้ามเข้าและวางรั้วเหล็กกั้นรถยนต์ รถจักรยานยนต์เข้าออกในพื้นที่รันเวย์สนามบินเก่า พร้อมจัดกำลังพลเพื่อให้การปฏิบัติการในการนำเครื่องลง เครื่องขึ้น ตามจุดที่ได้มาร์คเครื่องหมายไว้ ซึ่งสามารถรองรับเฮลิคอปเตอร์ได้ถึง 6 ลำในการลงจอดพร้อมๆกัน พร้อมจัดพื้นที่รองรับรถพยาบาล Ambulance รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ได้สามารถนำตัวเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่แม่สายไปส่งยังตึกอุบัติเหตุ 14 ชั้น รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งจากการซ้อมของกองอำนวยการร่วมใน2-3 ครั้งที่ผ่านมา ปรากฎว่ารถAmbulance เมื่อรับตัวเยาวชนแล้วและสามารถออกตัวรถนำส่งตึกอุบัติเหตุ14ชั้น ที่ห่างออกไปตามถนนสนามบินประมาณ 1กม. โดยจากการซ้อมเสมือนจริงผลปรากฎว่าทำเวลาได้2นาที ในขณะที่เฮลิคอปเคอร์ยกตัวจากจุดจอดที่สนามจอดฮ.ชั่วคราวจันกะผัก ต.โป่งผา อ.แม่สาย มาถึงสนามบินเก่า ฝูงบิน416 ใช้เวลาประมาณ 15นาที

ในส่วนของสนามบินเก่านั้น สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเชียงรายมาติดตั้งไฟสปอตไลท์ จำนวน 6จุด ซึ่งวันนี้ก็จะได้เริ่มเปิดไฟฟ้าส่องสว่างตั้งแต่ช่วงหัวค่ำคืนนี้เป็นต้นไป ส่วนกำลังพลของฝูงบิน416 ก็พร้อมรับคำสั่งเพื่อจัดระเบียบการจราจร ขอความร่วมมือประชาชน ผู้สื่อข่าวที่จะเข้าไปในพื้นที่สนามบินเก่าในช่วงเวลาดังกล่าวหากมีสัญญาณว่าจะนำตัวเยาวชนขึ้นฮ.เดินทางมาที่สนามบินเก่า เพื่อให้การเคลื่อนย้ายเยาวชนทางเฮลิคอปเตอร์เมื่อมาถึงภาคพื้นดินในความรับผิดชอบของฝูงบิน416 ไม่ว่าจะจำนวนกี่คนก็ตาม จะต้องสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล ตำรวจ ทหารหรือภาคเอกชน เพื่อปฏิบัติการตามแผนที่ซักซ้อมซ้อมมาหากมีการเคลื่อนย้ายตัวเยาวชนจากถ้ำหลวงฯโดยทางเฮลิคอปเตอร์ ไม่ว่าจะต้องใช้เวลาอีกกี่วันกี่ชั่วโมงก็ตาม ซึ่งทางฝูงบิน416 พร้อมอำนวยความสะดวก 100%