30 นักเรียนไทยเจ๋ง! คว้า 12 เหรียญทองแข่งคณิตศาสตร์

2018-07-08 11:25:48

30 นักเรียนไทยเจ๋ง! คว้า 12 เหรียญทองแข่งคณิตศาสตร์

Advertisement

สุดยอด! 30 นักเรียนไทยคว้า 12 เหรียญทอง การแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศที่บัลแกเรีย

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 30 นักเรียนไทยที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ ระดับปฐมศึกษาและมัธยมศึกษา ที่สาธารณรัฐบัลแกเรีย ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-7 ก.ค. ที่ผ่านมา และสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยโดยการคว้ารางวัลมาครองได้ถึง 45 รางวัล 75 เหรียญ 9 เกียรติบัตร แบ่งเป็น 11 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน 14 เหรียญทองแดง และ 9 รางวัลชมเชย ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ด้วยสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์ ( Turkish Airline ) เที่ยวบินที่ TK 068

โดยมีนายอโณทัย ไทยวรรณศรี ผอ.สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา หรือ สนก. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วยบรรดาครูผู้ปกครองและเหล่านักเรียนของแต่ละสถาบันร่วมเดินทางมารอรับที่อาคารผู้โดยสารชั้นสองขาเข้าระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เป็นจำนวนมาก พร้อมแสดงความดีใจต่อความสำเร็จของนักเรียนที่เดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศในครั้งนี้




สำหรับการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ประจำปี 2561 ที่สาธารณรัฐบัลแกเรียปีนี้ มีประเทศที่ร่วมส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนกว่า 20 ประเทศ อาทิ บัลแกเรีย เกาหลีใต้ แคนาดา คาซัคสถาน จีน ไต้หวัน ทาจิกิสถาน ฟิลิปปินส์ เนเธอร์แลนด์ เนปาล เวียดนาม มาเก๊า ศรีลังกา ซิมบับเว ไซปรัส รัสเซีย โรมาเนีย ยูเครน ออสเตรเลีย อินเดีย อุซเบกิสถาน อินโดนีเซีย แอฟริกาใต้ อิหร่าน ฮ่องกง และประเทศไทย โดยมีนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 612 คน จากทุกประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ แต่นักเรียนไทยทั้ง 30 คน ก็สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยได้ โดยการคว้ารางวัลมาครองได้ถึง 45 รางวัล พร้อมด้วยเหรียญรางวัลรวม 75 เหรียญ และเกียรติบัตรจำนวน 9 ใบ

โดยนายอโณทัย ไทยวรรณศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา หรือ สนก. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กล่าวว่า รายการนี้เป็นรายการ DIMO ที่ประเทศบัลแกเรีย ในการเตรียมตัวของประเทศไทย เริ่มต้นมีการคัดในระดับพื้นที่ และคัดในระดับจังหวัด จากนั้นเอาเด็กเก่งทั้งหมดมาเข้าค่ายเพื่อที่ทำการฝึกการเตรียมความพร้อม ในการไปในครั้งนี้เราได้แชมป์ทั้งหมด 3 แชมป์ นั่นก็คือแชมป์ในระดับประถมศึกษา และแชมป์ในระดับมัธยมศึกษา อีก 2 แชมป์ ได้รางวัลมาทั้งหมด 12 เหรียญทอง 10 เหรียญเงิน และ 14 เหรียญทองแดง ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก



ด.ช.พิพิชชญะ ศรีดำ อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จาก รร.นานาชาติบลูส์เบอร์รี่ หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา ได้กล่าวด้วยความดีใจว่า ขณะที่เข้าไปทำข้อสอบตอนแรกมันก็ยาก แต่ว่าพอทำไปเรื่อย ๆ และใช้ความสามารถก็ทำได้ และรู้สึกภูมิใจที่ ไปเป็นตัวแทนของประเทศเราและสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้ในครั้งนี้ ส่วนการเตรียมตัวนั้น ก็ต้องทำข้อสอบเก่าให้มาก ๆ และฝึกหาโจทย์ที่มีโอกาสออกมาฝึกทำด้วย

ด้าน ด.ช.ปรมัตถ์ สมุทรสินธุ์ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้น ม.3 จาก รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพ ที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ได้กล่าวว่า ข้อสอบค่อนข้างยากอยู่ เพราะว่าข้อสอบมีหลายแนว การเตรียมตัวของเราก็ต้องมีการเตรียมตัวแบบหลากหลายเพื่อที่จะทำข้อสอบให้ได้ทุกประเภท ส่วนประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันและน่ากลัวที่สุดก็น่าจะเป็นประเทศจีน ไต้หวัน เวียดนาม และบัลแกเรีย