อีกทางเลือก! ใช้ท่อลมไนรอน นำเด็กออกจากจากถ้ำ

2018-07-07 17:50:28

อีกทางเลือก! ใช้ท่อลมไนรอน นำเด็กออกจากจากถ้ำ

Advertisement

สถาปนิกร่วมเสนอแนวคิด ใช้ท่อลมไนรอนพาเด็กออกจากถ้ำ ย้ำยังไม่มีงานวิจัยรองรับ 




นายไพรโรจน์ ทุ่งทอง อดีตสมาชิกวุฒิ จังหวัดอุทัยธานี ในฐานะสถาปานิก ร่วมเสนอแนวคิดการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช หมูป่าอะคาเดมี โดยได้เสนอแนวคิดการนำลมลมไนรอน ซึ่งเป็นท่อลมโปร่งอากาศใช้วัสดุหนาเช่นเดียวกับเรือยางของหน่วยซีล ซึ่งมีความแข็งแรง สามารถรับแรงขีดข่วน หรือความคมของหินในถ้ำได้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการทดลองร่วมกับ นายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาในระยะ 30 เมตร ในพื้นที่ที่มีความใกล้เคียงกับสภาพถ้ำ พร้อมกับเปิดเผยว่า ท่อลมผ้าใบสามารถรับน้ำหนักในระยะ 1 เมตรได้มากถึง 100 กิโลกรัม ทำให้ในระหว่างที่นำเด็กออกมาจากถ้ำ หน่วยซิลสามารถไปประจำตลอดเส้นทาง 100 เมตรต่อ 1 คนได้


ขณะเดียวกันท่อลมผ้าใบดังกล่าวยังสามารถ รองรับแรงดันน้ำได้มากถึง 2 บาร์ และอย่างไรก็ตามนายไพโรงจน์กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวเป็นเพียงการเสนอแนวคิดที่เป็นทางเลือก เนื่องจากยังไม่มีผลงานวิจัยรองรับ และถือเป็นการคิดค้นในครั้งแรก แต่ไม่ยืนยันว่าแนวคิดดังกล่าวจะประสบความสำเร็จหรือไม่




ทั้งนี้  ยังมีเพจของโฆสิต สุวินิจจิต  Kosit Suvinijjit ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุ

“การทดสอบท่อลมช่วยชีวิต วันนี้ได้ผลดี!?!? 5ก.ค..2561 เวลาประมาณ 11.50 น. ผมได้ทำการทดสอบท่อลมช่วยชีวิต ได้ผลดีครับ… รอดผ่านใต้น้ำได้ แม้ช่วงที่แคบใต้น้ำ40 ซ.ม.ก็ผ่านได้ครับ.. หายใจได้ตามปกติแต่ต้องใช้ไฟฉายที่ศรีษะเพราะมืดมากครับ #13ชีวิตต้องรอด #ถ้ำหลวง #โฆสิตคิดช่วย13ชีวิต”




และในเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ยังได้โพสต์วิดีโอที่สาธิตการใช้อุโมงค์ลมอีกด้วย โดยโพสต์ว่า




“อุโมงค์น้ำ”บิ๊กตู่!!!

จะได้ผลมั้ย กับสภาพในถ้ำหลวง....ทางแคบ เต็มไปด้วยหิน การคลาน บนพื้นน้ำ และอากาศมีจำกัด แม้จะเป่าลมเข้าตลอด...ถ้าโดนหินเจาะแทงรั่วขึ้นมา น้ำเข้า คนในอุโมงค์จะทำไง....ลองดู

อาจารย์เอ วีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ ทดสอบ อุโมงค์น้ำผ้าใบ 700 ม. ที่ พลเอกประยุทธ์ ปิ้งไอเดีย ให้จัดหามาเร่งด่วน ส่งไปช่วย ทีมหมูป่าฯ ที่ถ้ำหลวง

ชม คลิป ถ้ำหลวง ตอนไม่มีน้ำ ประกอบ



https://www.facebook.com/100001454030105/posts/1870422686349514/