“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”เสียใจ “จ.อ.สมาน” เสียชีวิต

2018-07-06 12:55:44

“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”เสียใจ “จ.อ.สมาน” เสียชีวิต

Advertisement

“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”เสียใจ “จ.อ.สมาน กุนัน” เสียชีวิต ยืนยันเหตุการณ์ไม่กระทบขวัญกำลังใจของ




เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ท พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับกำลังพลและครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ที่เสียชีวิตในระหว่างทำหน้าที่ลำเลียงขวดอากาศในถ้ำหลวง จ.เชียงราย โดยไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ทั้งนี้นายกฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตตามขั้นตอนแล้ว อีกทั้งรัฐบาลติดตามและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ทำงานอย่างเต็มที่

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า จ.อ.สมานเป็นลมขณะที่ดำน้ำ เป็นอดีตหน่วยซีลที่ลาออกไปแล้ว แต่ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่อยู่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) อาสาสมัครเข้ามาช่วยเหลือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากร่างกายไม่แข็งแรง จึงอาจทำให้เป็นลมหรือเพราะเขามีโรคประจำตัว ก็ต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง ผมก็เสียใจ แต่เขามีเจตนาดีที่จะช่วย ฉะนั้น ไม่ต้องถาม เพราะเขาอาสาสมัครเข้ามาช่วยในการส่งถังออกซิเจนภายในถ้ำ ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ เพราะพวกเขาแข็งแรงอยู่แล้ว เราให้กำลังใจเขาอยู่ตลอดเวลา ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกรณีดังกล่าวควรจะมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เขาก็ใช้มาตรการทุกอย่างอยู่แล้ว การสูญเสียเป็นการสูญเสียรายบุคคล ไม่ใช่การสูญเสียเป็นกลุ่มทั้งหมด ส่วนแผนเตรียมความพร้อมหากมีฝนตกมาในช่วงนี้ เราได้เตรียมการไว้หมดแล้วในการดูดน้ำออก ซึ่งมีเครื่องมือดูดน้ำเพิ่มขึ้นจากต่างประเทศที่ส่งมาช่วยเหลือเรา ยืนยันว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ไม่กดดัน





เมื่อถามต่อว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ จะมีการเปลี่ยนวิธีจากการดำน้ำมาเป็นการลงทางปล่องแทนหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เขาก็กำลังดูอยู่ ซึ่งเขากำลังหาปล่อง ทุกอย่างเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายดำเนินการตามขั้นตอน เขาก็กำลังดูอยู่ว่าจะนำทั้ง 13 คนออกทางปล่องหรือไม่ หรือจะออกทางน้ำ ส่วนขณะนี้ดูเหมือนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเหนื่อยล้ากันทุกคนแล้ว พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่ล้า ล้าได้อย่างไร เขามีการผลัดเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ไปพักกันอยู่แล้ว