สุดเศร้า “ซีล”พลีชีพคาถ้ำหลวง (คลิป)

2018-07-06 09:50:56

สุดเศร้า “ซีล”พลีชีพคาถ้ำหลวง (คลิป)

Advertisement

สุดเศร้า เกิดเหตุไม่คาดฝัน “จ.อ.สมาน กุนัน” อดีตซีลนอกราชการ เสียชีวิตภายในถ้ำหลวง ระหว่างลำเลียงขวดอากาศ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 ก.ค. พล.ร.ต.อาภากรณ์ อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยซีล แถลงถึงกรณีที่มีอดีตนักดำน้ำหน่วยซีลซึ่งร่วมปฏิบัติการช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงออกมาได้เสียชีวิต ว่า ผู้เสียชีวิตคือ จ.อ.สมาน กุนัน   อายุ 38 ปี จบหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ปัจจุบันลาออกมาทำงานที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งนี้เรามีหน่วยซีลที่อยู่นอกราชการมาช่วยในภารกิจนี้ เมื่อคืนวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา จ.อ.สมาน ได้ทำหน้าที่สนับสนุนเอาขวดอากาศไปวางตามรายทาง อย่างไรก็ตามสภาพในถ้ำค่อนข้างโหดพอสมควร เมื่อวางขวดอากาศเสร็จ ได้กลับมา ขณะกลับมาหมดสติ คู่บัดดี้ก็พยามปฐมพยาบาล แต่ไม่รู้สึกตัว ก็เลยนำกลับมาโถง 3 และปฐมพยาบาลต่อ แต่เจ้าตัวหมดสติและนำส่ง รพ. โดยเสียชีวิตประมาณเวลาตี 1



ผบ.หน่วยซีล กล่าวต่อว่า ระยะทางจากโถง 3 กว่าจะไปถึงน้อง ๆทีมหมูป่าที่เนินนมสาว ระยะทางประมาณ 1,700 เมตร ขาไปอย่างเดียว ใช้เวลา 5-6 ชม. กลับมาใช้เวลา 5-6 ชม. รวม 12 ชม.ที่เราต้องอยู่ในน้ำ ในภาวะนี้เราไม่เคยเจอ แต่เราต้องทำ ไม่ได้ทำด้วยความบ้าบิ่น แต่เรามีแผน เราจะรออะไรต่าง ๆ ไม่ได้ เรามีเวลาค่อนข้างจำกัด แผนงานของเราคือการเข้าไปสู่จุดน้อง ๆอยู่ ต้องวางขวดอากาศเป็นระยะ นักดำน้ำต้องมีขวดอากาศอย่างน้อย 3 ถัง ขาไปไม่มีปัญหา แต่ขากลับ ต้องใช้





“ขอบคุณบุคลากรทุกท่าน   ทุกคนก็เสียสละมาทำ แต่การปฏิบัติงานเราต้องดำเนินการต่อไป เราถูกฝึกมาเพื่อให้ทำงาน ในภาวะความเสี่ยงตลอดเวลา ดังนั้นในเรื่องของการเจ็บป่วย หรือการเสียชีวิต ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญอยู่ตลอดเวลา เพราะเราถูกฝึกมาอย่างนี้ ยืนยันเราไม่เคยเสียขวัญ กำลังพลของเรายังคงฮึกเหิม กำลังพลที่เสียชีวิตเราจะไม่ให้สูญเปล่าไม่สำเร็จเราไม่เลิก"ผบ.หน่วยซีล กล่าว  



ในการนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้จัดงานศพแก่ จ.อ.สมาน อย่างสมเกียรติด้วย




นิว 18 ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัทท์  และขอไว้อาลัย มา ณ โอกาสนี้ด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดประวัติ “จ.อ.สมาน” หน่วยซีลผู้สละชีพ ณ ถ้ำหลวง