จับ "ลิงลพบุรี" ทำหมัน นำร่องลดปัญหากระทบท่องเที่ยว

2018-07-05 13:15:48

จับ "ลิงลพบุรี" ทำหมัน นำร่องลดปัญหากระทบท่องเที่ยว

Advertisement

จ.ลพบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองลพบุรี จัดเจ้าหน้าที่ดำเนินการลดประชากรลิงที่กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้น

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระชัย นาคมาศ รอง ผวจ.ลพบุรี เยี่ยมชมการดำเนินการปฏิบัติงานลดประชากรลิงของ จ.ลพบุรี ด้วยการทำหมันและทำสัญลักษณ์ที่ รพ.ลิงลพบุรี ภายในสวนสัตว์ลพบุรี อ.เมืองลพบุรี โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นการขับเคลื่อนในแผนแม่บทการบริหารจัดการปัญหาลิง โดยร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์ จ.ลพบุรี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กองสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองลพบุรี องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิลิงลพบุรี จัดเจ้าหน้าที่ไปจับลิงในเขตตัวเมืองลพบุรีมาดำเนินการควบคุมประชากรลิงเพศผู้และเพศเมีย โดยดำเนินการผ่าตัดทำหมันลิงเพศผู้และเพศเมียวัยเจริญพันธุ์ ถ่ายพยาธิ รักษาโรคผิวหนังของลิง ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การดูแลสุขภาพทั่วไป โดยหลังทำหมันได้ทำสัญลักษณ์กับลิงด้วยการสักที่ตาลิง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า “ลิงตัวนี้ถูกทำหมันแล้ว” ก่อนปล่อยกลับเข้าสู่ฝูงดังเดิม ซึ่งการดำเนินการทำหมันนั้นได้รับการสนับสนุนจากนายสัตวแพทย์ผู้ชำนาญการจากกรมอุทยานฯ และองค์การสวนสัตว์ ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี

สำหรับการทำหมันจะใช้วิธีตัดท่อน้ำเชื้อลิงตัวผู้เพื่อไม่ให้ลิงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ส่วนลิงตัวเมียใช้วิธีผ่าตัดหน้าท้องเหมือนทำหมันคน จากที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพราะปัจจุบันจำนวนประชากรลิงลพบุรีมีเพิ่มขึ้น รวมทั้งได้สร้างความวุ่นวาย บางตัวก็ทำร้ายประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยจังหวัดลพบุรีนั้นถือว่าเป็นจังหวัดนำร่องในการควบคุมประชากรลิง