“เจ้าอาวาสวัดเสาหิน” ยัน “โค้ชเอก” เป็นคนดี (คลิป)

2018-07-04 19:05:52

“เจ้าอาวาสวัดเสาหิน” ยัน “โค้ชเอก” เป็นคนดี (คลิป)

Advertisement

“เจ้าอาวาสวัดเสาหิน” เปิดใจถึง “โค้ชเอก-เอกพล จันทะวงษ์” ผู้มีส่วนสำคัญทำให้ทีมหมูป่าทั้ง 13 คนรอดชีวิตมาจนกระทั่งทีมช่วยเหลือสามารถค้นพบทุกคนได้ในที่สุด






หนึ่งในผู้ที่ถูกจับตามองมากที่สุดจากปฏิบัติการติดตามช่วยเหลือทีมฟุตบอลเด็กทีม "หมูป่าอะคาเดมี่" พร้อมโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย คือ “โค้ชเอก” หรือ "นายเอกพล จันทะวงษ์" ซึ่งได้รับคำชื่นชมในความเสียสละที่ให้เด็กๆ ทีมหมูป่าได้รับประทานน้ำและขนมที่ติดตัวกันเข้าไปในถ้ำเพื่อประทังชีวิต 








ขณะที่ให้คำแนะนำในการดำรงชีวิตภายในถ้ำอันมืดมิดไม่รู้วันเวลา และไม่รู้ว่าความช่วยเหลือจะมาถึงเมื่อไหร่ ด้วยการนั่งสมาธิ ทำตัวนิ่งๆ จะได้ตัดความรู้สึกหิวกระหายลงได้บ้าง กระทั่งทุกชีวิตสามารถรอดพ้นสภาวะวิกฤติมาได้ในที่สุด

โดยคำแนะนำดังกล่าวนั้นเป็นผลจากการบวชเรียนและดำรงตนอยู่ในผ้าเหลือง ณ วัดเสาหิน ต.ศรีบัวบาน อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน เป็นเวลานานถึง 8 ปี





พระอธิการบุญส่ง โสภณจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดเสาหิน ได้เปิดเผยกับ นิว 18 ว่า “โค้ชเอก” เคยบวชเป็นสามเณรอยู่ที่วัดเสาหินตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ขณะที่บวชเรียนก็ดำรงตนได้ดี ชอบเดินธุดงค์ นั่งสมาธิ ก่อนจะลาสิกขาตอนอายุราว 20 ปีเพื่อไปดูแลคุณย่า




ทั้งนี้ เจ้าอาวาสวัดเสาหิน ยืนยันว่า “โค้ชเอก” นั้นเป็น "คนดี" เป็นที่รักของชาวบ้าน หลังจากที่ทำงานเป็นโค้ช ก็ยังช่วยงานวัดที่ อ.แม่สาย และกลับไปเยี่ยมคุณย่าที่ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาอยู่เสมอ



สำหรับ “โค้ชเอก” นั้นปัจจุบันอายุ 25 ปี เกิดและเติบโตที่ จ.ลำพูน มีน้องชายหนึ่งคน โดยเป็นชาวไทยใหญ่ ถือสัญชาติพม่า พ่อแม่เสียชีวิตตั้งแต่ “โค้ชเอก” อายุได้เพียง 7 ปี จึงตัดสินใจบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดเสาหิน จ.ลำพูน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับแนวทางปฏิบัติตนที่กลายเป็นวิธีที่ทำให้ "ทีมหมูป่า" รอดชีวิตได้ในที่สุด