การศึกษาที่ตีพิมพ์ลงบนวารสารเนเจอร์ คอมมิวนิเคชันส์เมื่อวันอังคารระบุว่าฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนส่งผลอย่างมากต่อพฤติกรรมการบริโภคของเพศชาย
ภาพ elwynn / Shutterstock.com
โดยกิเดียน เนฟ ผู้ร่วมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “น่าจะเป็นเพราะเทสโทสเตอโรนมีบทบาทต่อพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับสถานะทางสังคม (ของสัตว์) และสถานะการเป็นเจ้าของเป็นกลยุทธ์ในการแสดงออกฐานะถึงทางสังคมมนุษย์ของบุคคลหนึ่ง”
การศึกษาชี้แล้วว่ามนุษย์ใช้การบริโภคสินค้าเพื่อแสดงฐานะทางสังคม แต่ยังไม่ทราบบทบาทของฮอร์โมน
ภาพ slava17 / Shutterstock.com
เนฟและทีมวิจัยทดลองทาเจลที่มีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลงบนผิวหนังของผู้ชายอายุระหว่าง 18 ถึง 55 ปีจำนวน 243 คน ขณะที่ผู้ร่วมทดลองคนอื่น ๆ จะได้เจล “หลอก” จากนั้นพวกเขาก็ถูกให้เลือกระหว่างสินค้า 2 ชนิดที่มีคุณภาพเดียวกันแต่ชิ้นหนึ่งมีแบรนด์หรูติดอยู่ และเนฟกล่าวว่า “เราพบว่าผู้ชายที่ได้รับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะอยากได้ของที่เป็นแบรนด์หรูมากกว่า”
ภาพ AFP
แล้วการค้นพบนี้ชี้หรือไม่ว่าผู้หญิงจะชอบผู้ชายที่ขับรถเฟอร์รารีหรือใส่นาฬิกาโรเล็กซ์มากกว่า
เนฟบอกว่า “การใช้แบรนด์เพื่อระบุสถานะทางสังคมไม่จำเป็นว่าจะต้อง “ได้ผล” แค่ผู้ชายเชื่อว่ามันได้ผลก็เพียงพอแล้ว”
ทีมวิจัยทิ้งท้ายไว้ด้วยว่าสินค้าที่แสดงถึงสถานะทางสังคมจะแตกต่างกันไปในแต่ละวัฒนธรรม