"รุ้งน้ำ" ธาราสวรรค์กำลังถูกมนุษย์กัดกินจนสิ้นชื่อ

2018-07-02 17:10:42

"รุ้งน้ำ" ธาราสวรรค์กำลังถูกมนุษย์กัดกินจนสิ้นชื่อ

Advertisement

Caño Cristales (กันโย กริสตาเลส) สถานที่ท่องเที่ยวอันงดงามดั่งถูกสร้างจากสรวงสวรรค์อย่างน่าเหลือเชื่อที่อยู่ในประเทศ Colombia (โกลอมเบีย) มันเป็นแม่น้ำที่มีสีสันหลากหลาย ซึ่งเป็นผลมาจากพืช น้ำและแสง ทำให้เกิดเป็นสีแดง, สีชมพู, สีเขียวมะนาว และสีเหลือง ซึ่งคนท้องถิ่นในจังหวัด Meta (เมตา) ทางตอนกลางของประเทศเรียกมันว่า "รุ้งน้ำ"



ในอดีต ที่นี่เป็นใจกลางของพื้นที่ที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มกองโจร FARC ซึ่งหมายความว่า "การท่องเที่ยว" ผู้คนทั้งในประเทศและจากต่างประเทศ ไม่สามารถเข้าถึงได้






แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังจากที่มีการลงนามในข้อตกลงสันติภาพปี 2016 นักท่องเที่ยวได้เริ่มเดินทางเข้ามาพื้นที่ด้านในของประเทศมากขึ้น เพื่อชมทิวทัศน์ที่น่ามหัศจรรย์ด้วยตาตัวเอง โดยมีการพักที่เมืองเล็กๆ ชื่อ Macarena (มากาเรนา)





Caño Cristales แห่งนี้ยังไม่ได้มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากมายเช่นเดียวกับสถานที่อื่นๆ แต่ก็มีภารกิจที่สำคัญในการรักษาสมดุลของจำนวนนักท่องเที่ยว ที่หลั่งไหลเข้าไปรบกวนระบบนิเวศที่ละเอียดอ่อนเช่นนี้ 





หลายฝ่ายมีความกังวลว่า การมีคนเข้าไปในพื้นที่มากขึ้น อาจทำให้มีจำนวนประชากรเพิ่มอีกหลายเท่าตัวและสร้างความเสียหายต่อพืชน้ำที่มีค่า



ไม่เหมือนกับแหล่งท่องเที่ยวที่กลายเป็นที่นิยมอื่นๆ เพราะ Caño Cristales  มีการเริ่มต้นที่ถูกทางด้วยการออกกฎระเบียบหลายข้อ ได้แก่ ห้ามขวดน้ำพลาสติก, ห้ามใช้สารกันแมลงและครีมกันแดดเมื่อลงน้ำ, ห้ามว่ายน้ำในบางพื้นที่, ห้ามสูบบุหรี่ และห้ามให้อาหารปลา เมื่อเดินทางไปถึง นักท่องเที่ยวต้องเข้าไปรับฟังการอธิบายถึงกฎระเบียบต่างๆ ให้ชัดเจนก่อน





อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมอีกหลายอย่างเกี่ยวกับจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น โดยปกติแล้ว นักท่องเที่ยวเดินทางมาจากกรุง Bogotá (โบโกต้า) ซึ่งอยู่ห่างไปทางเหนือราว 274 กิโลเมตร และรถตู้อเนกประสงค์ ซึ่งนำคนจากเมือง Macarena ไปยังแม่น้ำ








ที่มา : BBC