เสนอกัมพูชาเปิดเขาพระวิหารฝั่งไทย กระตุ้นท่องเที่ยว

2018-07-02 13:25:05

เสนอกัมพูชาเปิดเขาพระวิหารฝั่งไทย กระตุ้นท่องเที่ยว

Advertisement

หอการค้าไทยเสนอกัมพูชาเปิดเขาพระวิหารฝั่งไทยเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว2ประเทศ

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทย นางจีรนันท์ วงษ์มงคล อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และนายวิทยา วิรารัตน์ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ นำคณะผู้แทนกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ประกอบด้วย ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญ ประชุมร่วมกับคณะผู้แทนจากราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางการค้า การลงทุนของกลุ่มจังหวัดเชื่อมโยงประเทศในกลุ่มอาเซียน และพัฒนาความร่วมมือทางการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทยกับราชอาณาจักรกัมพูชา

นายกลินท์ เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการสานต่อข้อตกลงความร่วมมือด้านการค้าที่เคยตกลงกันไว้และเป็นการเจรจาธุรกิจด้านต่างๆ กับผู้ประกอบการของไทย เพื่อส่งเสริมให้มูลค่าการค้าของทั้งสองประเทศมีมูลค่าสูงขึ้น ซึ่งทางหอการค้าไทยได้มีการเสนอขอทางประเทศกัมพูชาและรัฐบาลไทยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมปราสาทเขาพระวิหาร ด้านฝั่งไทย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ด้วยเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ




ส่วนทางด้านกัมพูชา ได้ขอให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุน สร้างโรงงานการผลิตในประเทศกัมพูชาบ้าง ไม่ใช้ให้แต่ประเทศจีนเข้าไปลงทุน สร้างโรงงานฐานการผลิต เนื่องจากอยากให้คนไทยซึ่งถือเป็นพี่น้องเพื่อนบ้านใกล้เคียงกันเข้าไปลงทุนมากกว่าประเทศที่อยู่ไกล โดยประเทศกัมพูชายังมีอะไรอีกมากมายที่นักลงทุนไทยน่าจะสนใจ อยากให้เข้ามาศึกษาดูงานก่อน ซึ่งในเรื่องนี้ทางหอการค้าไทยจะนำไปพูดคุยกับนักลงทุนภายในประเทศ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการลงทุนระหว่างประเทศที่อยู่ใกล้ๆ บ้าน