มาเลย์เดือด! ชายมาเลย์วัย 41 สมรสเด็กไทยวัย 11

2018-07-02 13:10:21

มาเลย์เดือด! ชายมาเลย์วัย 41 สมรสเด็กไทยวัย 11

Advertisement

การแต่งงานระหว่างชายชาวมาเลย์วัย 41 ปีและเด็กหญิงชาวไทยวัย 11 ปี สร้างความโกรธเคืองอย่างรุนแรงในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์ นักเคลื่อนไหวคนหนึ่งได้กล่าวต่อว่าเจ้าบ่าวว่าเป็น “นักล่าเด็ก”


ภาพ AFP



ชาวมุสลิมในมาเลเซียที่มีอายุน้อยกว่า 16 ปีจะสามารถเข้าพิธีสมรสได้ก็ต่อเมื่อได้รับการอนุญาตจากศาลศาสนา อย่างไรก็ตาม กระทรวงสตรีและครอบครัวของมาเลเซียกล่าวว่ายังไม่ปรากฎข้อมูลว่าคู่สมรสคู่ดังกล่าวได้รับการอนุญาตแต่อย่างใดๆ ในพิธีสมรสที่จัดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วบริเวณชายแดนไทย – มาเลเซีย

หนังสือพิมพ์เดอะ ซันเดย์ สตาร์ ของมาเลเซีย รายงานข่าวโดยอ้างคำพูดของผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงสตรีและครอบครัว วาน อะซิซาห์ วาน อิสมาล ซึ่งระบุว่า “ทางการได้เดินทางไปเยือนแม่ของเด็กหญิง เรากำลังรอรายงานเพิ่มเติมก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร”




ภาพ Nach-Noth / Shutterstock.com

ทั้งนี้สามีวัย 41 ปีเป็นนักธุรกิจผู้มั่งคั่งในขณะที่พ่อแม่ของเด็กหญิงมาจากครอบครัวยากจน โดยเขาอาจถูกจำคุกเป็นเวลา 6 เดือนหากไม่มีหลักฐานว่าการจัดพิธีในครั้งนี้ได้รับการอนุญาต

ด้านนักเคลื่อนไหวของมาเลเซียได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายเพื่อยุติการสมรสกับเด็ก ซึ่งพวกเขากล่าวว่าได้รับความนิยมในประเทศมุสลิม โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวได้อ้างสถิติที่ว่าเด็กผู้หญิงชาวมาเลเซียที่มีอายุน้อยกว่า 15 ปี ราว 16,000 คนได้ผ่านการแต่งงานเรียบร้อยแล้ว