ระทึก! ไฟไหม้ รง.ส่งออกกุ้ง สูญกว่า 200 ล้าน

2018-07-02 13:05:46

ระทึก! ไฟไหม้ รง.ส่งออกกุ้ง  สูญกว่า 200 ล้าน

Advertisement

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตอาหารทะเลรายใหญ่ของ จ.สมุทรสาคร ไร้ผู้บาดเจ็บ เบื้องต้นคาดว่ามูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท


เมื่อเวลา 07.30 น.ของวันที่ 2 ก.ค. ร.ต.อ.อิทธิพล พรหมภินันท์ รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บริษัทไทยรอแยลฟรอเซนฟู๊ด จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 119/99 ม.1 ต.ท่าจีน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นบริษัทผู้ส่งออกอาหารทะเลแช่เยือกแข็งรายใหญ่ของ จ.สมุทรสาคร และในระดับแถวหน้าของประเทศไทย จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยมีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผวจ.สมุทรสาคร , พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร, นายรังสรรค์ เจียรนัย นายก ทต.ท่าจีน และหน่วยงานต่างๆ เข้าควบคุมสถานการณ์ด้วย

ทั้งนี้ได้มีการประสานรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายพื้นที่ และและรถโฟมของบริษัท PSP สเปเชียลตี้ จำกัด ซึ่งเป็นคลังน้ำมันอยู่ใกล้ๆที่เกิดเหตุมาช่วยด้วยรวมกว่า 20 คัน เข้าระงับเหตุ โดยบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้นั้น เป็นอาคารฝ่ายผลิตอาหารทอด ขนาดใหญ่ 2 ชั้น ตั้งอยู่บนเนื้อที่เกือบ 2 ไร่ พบกลุ่มควันหนาแน่นเจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำฉีดสกัดเพลิงลุกไหม้ภายในตัวอาคารและใช้รถกระเช้าฉีดน้ำสกัดเพลิง เพื่อป้องกันการลุกลามไปบริเวณอื่น นอกจากนี้ได้มีคนงานมาช่วยกันเคลื่อนย้ายถังแก๊สออกจากบริเวณจุดเกิดเหตุอีกด้วย ซึ่งใช้เวลาประมาณเกือบ 2ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัด โดยพบว่าตัวอาคารทรุดตัวและเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในกระบวนการทอดกุ้ง รวมถึงห้องเก็บบรรจุภัณฑ์ได้รับความเสียหายทั้งหมด



ทั้งนี้หลังจากที่เพลิงได้สงบลงแล้ว นายนคร หาญไกรวิไลย์ ผู้อำนวยการบริษัทฯ ก็ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้นั้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าต้นตอมาจากอะไร แต่จุดที่เกิดเหตุเป็นบริเวณห้องทอดกุ้ง ซึ่งมีทั้งเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ 5 เครื่อง น้ำมันที่ใช้ในกระบวนการทอดกุ้งเป็นจำนวนมากจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อีกทั้งยังมีโฟมที่ใช้บรรจุภัณฑ์ และแผ่นโฟมที่ใช้ในการบุผนังห้อง จึงเป็นเรื่องที่ค่อนยากต่อการดับเพลิง โดยวิธีการดับเพลิงก็ได้ใช้ทั้งรถน้ำและรถโฟม โชคดีที่ไฟไม่ลุกลามไปถึงห้องแช่เยือกแข็งที่ใช้เก็บกุ้งเพื่อการส่งออก และหลังจากนี้ส่วนของบริษัทนั้นก็จะได้ประสานให้บริษัทประกันภัยเข้ามาตรวจสอบด้วยเพื่อจะได้ทราบมูลค่าของความเสียหายที่ชัดเจน ส่วนผู้บาดเจ็บนั้นไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

ขณะที่ พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับทรัพย์สินของทางบริษัทโดยจะมีการกันพื้นที่ไว้ให้เป็นพื้นที่อันตรายก่อน อีกทั้งยังเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้วย ส่วนการเข้าตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้นั้น จะต้องรอให้วัสดุอุปกรณ์ภายในเย็นตัวลง แล้วจึงจะให้ทางเจ้าหน้าที่วิทยาการ กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ต่อไป



นอกจากนี้จากการที่ได้สอบถามพนักงานก็ทราบว่า ขณะเกิดเหตุยังไม่ถึงช่วงเวลาของการทำงาน แต่มีพนักงานประมาณ 10 คน ได้มาเตรียมของไว้แล้วในไลน์ผลิต โดยเตรียมน้ำมันไว้ที่ห้องทอดกุ้ง ซึ่งคาดว่าเครื่องทอดกุ้งที่ใช้ก๊าซ LPG อาจจะร้อนจัดจึงเกิดการระเบิดขึ้น จนทำให้เกิดการลุกไหม้ก็เป็นได้

สำหรับบริษัทไทยรอแยล ฟรอเซน ฟู๊ด จำกัดนี้ เป็นบริษัทอาหารทะเลแช่เยือกแข็งขนาดใหญ่ และเป็นผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่ของประเทศไทย ตั้งอยู่บนพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 30 ไร่ ซึ่งในส่วนพื้นที่เกิดเหตุนั้นเป็นอาคารที่สร้างขึ้นใหม่ประมาณ 4 – 5 ปีมาแล้ว ใช้สำหรับการผลิตกุ้งทอดเพื่อการส่งออกโดยเฉพาะ ซึ่งภายในแม้จะมีระบบน้ำสปริงเกอร์บนรางหลังคา แต่ก็ไม่เพียงพอในการที่จะระงับเหตุเพลิงไหม้ขนาดใหญ่เช่นนี้ ส่วนมูลค่าความเสียหายนั้นอยู่ระหว่างการประเมิน แต่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท