เตือน!พื้นที่สองฝั่งเจ้าพระยา เฝ้าระวัง “น้ำ” หลังฝนตกหนัก

2018-07-01 15:25:52

เตือน!พื้นที่สองฝั่งเจ้าพระยา  เฝ้าระวัง “น้ำ” หลังฝนตกหนัก

Advertisement

สำนักงานชลประทานที่ 12ออกหนังสือเตือนพื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยา เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดหลังมีปริมาณฝนตกหนัก

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ช่วงค่ำวานนี้ มีฝนตกหนักใน จ.ชัยนาทและจังหวัดใกล้เคียงทำให้มีปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไร่นาข้าวของชาวบ้าน ต.นางลือ อ.เมืองชัยนาท อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ และแอ่งกระทะ ได้รับความเสียหายบางส่วนที่ถูกน้ำท่วมข้าวในนา

ด้านนายสุรชาติ มาลาศรี ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า เนื่องจากในปัจจุบันพบว่ามีปริมาณน้ำฝนตกกระจายต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ส่งผลให้ระดับและปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ณ ปัจจุบันวันที่ 1 ก.ค. 2561 เวลา 06.00 น. ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 813 ลบ.ม./วินาที ส่วนที่สถานีวัดน้ำ C.13 เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง จ.ชัยนาท สภาพน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ +16.50 ม.รทก. ระดับน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ +8.24 ม.รทก. ส่วนการระบายน้ำอยู่ที่ 339 ลบ.ม./วินาที ดังนั้นเพื่อความเหมาะสมกับสถานการณ์น้ำดังกล่าวในช่วงระยะนี้ สำนักงานชลประธานที่ 12 จะได้ทำการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มจากเดิม แต่จะควบคุมอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ด้วยการบริหารจัดการน้ำเต็มศักยภาพของพื้นที่ซึ่งปริมาณน้ำไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา




จึงขอประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้านที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำต่อไป

นายปราโมทย์ อ่อนน้อม ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ภาคเหนือ และภาคกลาง ยังคงมีฝนตกมากกว่าภาคอื่นๆ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย