กทม. หารือบีทีเอสซี ออกมาตรการเยียวยาผู้โดยสารสัปดาห์หน้ากรณีรถไฟฟ้าหยุดวิ่ง
เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ว่า สืบเนื่องจากกรณีเกิดเหตุขัดข้องในการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสระหว่างวันที่25-27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก ด้วยความห่วงใยในด้านการอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามการดำเนินการในการปรับปรุงแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งก็ได้มีข้อสรุปไปแล้วว่า สาเหตุที่เกิดการขัดข้องในการเดินรถของรถไฟฟ้าบีทีเอส เกิดจากคลื่นสัญญาณแทรกซึ่งเป็นปัจจัยภายนอก ไม่ได้เกิดจากระบบของรถไฟฟ้าบีทีเอส
นายสกลธี กล่าวต่อว่า จากการหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นและระยะยาวเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาอีก รวมถึงมาตรการเยียวยาให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ โดยในเบื้องต้นบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)(BTSC) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส จะดำเนินการปรับเปลี่ยนและติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณใหม่ โดยเปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณจากโมโตโรลาซึ่งมีช่วงคลื่นสัญญาณที่ใกล้เคียงกับช่วงคลื่นสัญญาณแทรก มาใช้ระบบของม็อกซา (moxa) แทน เนื่องจากระบบม็อกซาสามารถขยายช่วงการทำงานของคลื่นให้ห่างจากคลื่นสัญญาณแทรกดังกล่าวได้ โดยจะย้ายการทำงานช่วงคลื่นใหม่ จากเดิมใช้ในช่วงต้น 2,400 เมกะเฮิรตซ์ ไปใช้งานที่ช่วงคลื่นความถี่ 2,485-2,495 เมกะเฮิรตซ์ พร้อมทั้งติดตั้งตัวกรองคลื่น(band part fuseter)เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองคลื่นสัญญาณที่จะใช้กับระบบรถไฟฟ้าเท่านั้น โดยจะดำเนินการติดตั้งให้แล้วเสร็จในคืนวันที่ 29 มิ.ย.และพร้อมให้บริการในวันที่ 30 มิ.ย.
นายสกลธี กล่าวอีกว่า คาดว่าเหตุการณ์ขัดข้องดังกล่าวจะน้อยลงหรือไม่เกิดขึ้นอีกเลย ส่วนมาตรการเยียวยาให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร สำหรับในระยะสั้น เบื้องต้นบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด รับดำเนินการจัดหามาตรการรองรับที่ชัดเจนในการเยียวยาโดยจะพิจารณาเป็นกรณีไป ซึ่งกทม. ได้ขอให้ทาง บีทีเอส ดำเนินการให้เป็นมาตรฐานที่ชัดเจน อาทิ หากรถไฟฟ้าหยุดการเดินรถ 30 นาที หรือหนึ่งชั่วโมงขึ้นไป จะชดใช้หรือเยียวยาผู้โดยสารอย่างไรในแต่ละช่วงเวลา ทั้งนี้การดำเนินการมาตรการเยียวยาดังกล่าวไม่ได้เป็นสิทธิหรือหน้าที่ที่บีทีเอสต้องดำเนินการ แต่เป็นการประสานความร่วมมือภายในระหว่าง กทม.กับ บีทีเอส ในการหามาตรการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบให้มีความสบายใจในการใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น ส่วนมาตรการช่วยเหลือในระยะยาว ภายในสัปดาห์หน้า กทม.จะนัดประชุมร่วมกับคณะกรรมการขนส่งมวลชนเพื่อหารือมาตรการช่วยเหลือต่อไป
ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)(BTSC)กล่าวว่า สัปดาห์หน้า คาดว่าจะออกมาตรการเยียวยาผู้รับผลกระทบ ในช่วงที่เกิดเหตุขัดข้อง ระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.