ร.10 พระราชทานเสื้อกันฝน จนท. 2,000 ตัว (คลิป)

2018-06-28 00:40:51

ร.10 พระราชทานเสื้อกันฝน จนท. 2,000 ตัว (คลิป)

Advertisement

ผวจ.เขียงรายเผยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานเสื้อกันฝน 2,000 ตัวให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติงานค้นหา 13 ชีวิต  บอกข่าวดีสูบน้ำออกจากถ้ำได้ ยอมรับหน่วยซีลมีอุบัติเหตุหัวกระแทกผนังถ้ำ เจ้าหน้าที่ติดตั้งสายไฟหายใจไม่ทันต้องผายปอดให้ออกซิเจน 2-3นาย เผยจัดระเบียบสื่อไม่ให้ไปหน้าถ้ำหลวงเหตุเจ้าที่ทำงานไม่สะดวก

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวนิว 18 จ.เชียงราย ซึ่งเกาะติดการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชรวม 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง รายงานว่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย ได้ให้สัมภาษณ์สรุปผลปฏิบัติการค้นหาในวันนี้ว่า ข่าวดีคือ สามารถสูบน้ำออกจากถ้ำได้โดยใช้เครื่องสูบน้ำสุญญากาศที่ทาง กทม. ใช้ลักษณะคล้ายปลาหมึกที่มีหนวดดูดน้ำจากที่ต่างๆมารวมไว้ทีเดียวและอุปกรณ์อีกตัวก็สูบน้ำทั้งหมดด้วยแรงดันสูงออกมาภายนอก  สำหรับเครื่องสูบน้ำมีทั้งหมด 19 เครื่อง แต่ใช้เพียง 5 เครื่องก่อนแล้วค่อยขยายจนครบเพราะกลัวไฟช็อต หากไม่มีปริมาณน้ำฝนตกลงมาเพิ่มก็จะทำให้น้ำลดลงได้จนทำให้หน่วยซีลสามารถเข้าไปปฏิบัติการค้นหาได้



นายณรงค์ศัก กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องของปล่องที่จะทะลุเข้าไในถ้ำ เบื้องต้นแจ้งไว้ 4 ปล่อง สำรวจแล้ว 3 ปล่อง ปล่องที่ 1 และ 2 ลึกลงไปเพียง 5 เมตร ปล่องที่ 3 ลึก 20 เมตร ซึ่งในวันที่ 28 มิ.ย. จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้และหน่วยงานเกี่ยวข้องไปสำรวจ




ผวจ.เชียงราย กล่าวต่อว่า ส่วนหน่วยซีลยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ สแตนด์บายอยู่ยอมรับมีอุบัติเหตุหัวกระแทกผนังถ้ำขณะปฏิบัติหน้าที่เมื่อวานนี้ นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยติดตั้งสายไฟหายใจไม่ทันต้องผายปอดให้ออกซิเจน 2-3 นาย มีคนเดินสะดุดศีรษะแตก ดังนั้นถ้าคนที่ไม่ได้คัดเข้าไปเราเป็นห่วงทั้งนี้ขอความร่วมมือสื่อมวลชน และผู้ที่ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องอย่าเข้าไปบริเวณหน้าถ้ำหลวง เพราะจะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานไม่สะดวก



“ขออนุญาตไม่บอกว่าใคร มีการถ่ายภาพเก็บไว้ได้ว่าทีวีช่องไหน เป็นเหตุให้เราจัดระเบียบ คือ ถ้ามีข่าวสำคัญจะอนุญาตให้ไปหน้าถ้ำและแถลงข่าวตรงนั้นได้ แต่ขออย่าไปแทรกแซงเดินตีเนียนไป เจ้าหน้าที่เขาเหนื่อยมาก”ผวจ.เชียงราย กล่าว




ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นห่วงน้องๆทั้ง 13 คน และพวกเราที่ปฏิบัติงาน พระองค์ทรงติดตามข่าวสารตลอด ทอดพระเนตรเห็นเราทำงานเหนื่อย บางคนเดินลุยๆเสื้อกันฝนก็ไม่มี พระองค์ท่านเป็นห่วงว่า ถ้าเราเจ็บป่วยการทำงานจะด้อยประสิทธิภาพลง จึงประทานเสื้อกันฝนให้ทุกฝ่าย 2,000 ตัว พวกเรารู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านอย่างหาที่สุดมิได้



ผู้สื่อข่าวรายว่า เมื่อเวลา 20.30 น. 3 ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการดำน้ำในถ้ำจาก British Cave Rescue Council ของสหราชอาณาจักร ประกอบด้วย นายริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน นายจอห์น โวลันเธ็น และนายโรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์ ได้เดินทางถึงที่ศูนย์บัญชาการหน้าถ้ำพร้อมทั้งเข้าพูดคุยกับทาง ผวจ.เชียงรายเพื่อบรีฟงานและลงมือปฏิบัติการค้นหาทันที



ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับผู้ปกครองของทั้ง 13 คนพร้มแจ้งผู้ปกครองของเด็กทั้ง 13 คนว่า ให้นำเสื้อผ้าของเด็กที่ใส่แล้วมาให้กับเจ้าหน้าที่ เนื่องจากได้มีการสั่งการให้นำชุดสุนัขดมกลิ่นมาปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 28 มิ.ย.