คุก 1 เดือน “ชูวิทย์” จงใจปกปิดทรัพย์สิน

2018-06-21 18:05:03

คุก 1 เดือน “ชูวิทย์” จงใจปกปิดทรัพย์สิน

Advertisement

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 เดือน "ชูวิทย์ " จงใจไม่แสดงรายการบัญชีทรัพย์สิน ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี สารภาพลดโทษเหลือจำคุก 1 เดือน ไม่รอลงอาญา

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง องค์คณะผู้พิพากษานัดพิจารณาคดี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ กรณีไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินที่ร่วมลงทุนกับภัตตาคารแห่งหนึ่ง มูลค่า 1.5 แสนบาท ขอให้ลงโทษตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และขอให้สั่งห้ามผู้ถูกล่าวหาดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

นายชูวิทย์ให้การรับสารภาพ พร้อมขออนุญาตศาลแถลงว่า ไม่ได้เจตนาปกปิดบัญชีทรัพย์สินที่ร่วมลงทุนกับภัตตาคารจำนวน 1.5 แสนบาท ที่ไม่ได้รายงานคิดว่าผู้ทำบันทึกทรัพย์สินให้อาจจะตกหล่นไม่ได้บันทึกรายการดังกล่าวไว้ ประกอบกับในปี 2546 ได้โอนหุ้นที่ร่วมทุนกับภัตตาคารดังกล่าวให้กับพนักงานสถานบริการไฮคลาสเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด 2 ราย เป็นผู้ถือหุ้นแทน เนื่องจากการขอใบอนุญาตสถานประกอบการ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมให้ใช้ชื่อตน จึงให้บุคคลทั้งสองถือหุ้นแทน อีกทั้งหุ้นของภัตตาคารดังกล่าวไม่มีรายได้ จึงเข้าใจว่าไม่ต้องรายงานทรัพย์สินดังกล่าวแก่ ป.ป.ช. และที่ผ่านมาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งทางการเมืองปี 2548 ก็ไม่เคยรายงานทรัพย์สินรายการดังกล่าว




ศาลพิพากษาว่า นายชูวิทย์ จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ม.32 และ 33 ห้ามผู้ถูกกล่าวหาดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2556 ที่พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ครั้งที่ 2 ตาม ม.34 วรรคสอง และเป็นความผิดตาม ม.119 ให้ลงโทษจำคุก 2 เดือน แต่ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 1 เดือน ผู้ถูกกล่าวหาเคยต้องโทษในคดีหมายเลขแดงที่ 3220/2549 ของศาลอาญากรุงเทพใต้ได้รับโทษจำคุกเกิน 6 เดือน ซึ่งไม่ใช่คดีประมาทหรือลหุโทษ และเพิ่งพ้นโทษมาไม่เกิน 5 ปี จึงไม่อาจรอการลงโทษได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ ได้ยื่นประกันตัว 2 แสนบาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกัน เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวนายชูวิทย์ขึ้นรถ ไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 15.40 น.

ขอบคุณภาพ : นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์