ชาวบ้านผวาไข้เลือดออกคร่าชีวิต ด.ช.11 ขวบ

2018-06-21 15:25:33

ชาวบ้านผวาไข้เลือดออกคร่าชีวิต ด.ช.11 ขวบ

Advertisement

โรคไข้เลือดออกคร่าชีวิต ด.ช.วัย 11 ขวบชาวกาฬสินธุ์ ในรอบ 2 ปี อีก 3 รายในหมู่บ้านเดียวกันป่วยต้องดูแลใกล้ชิด ชาวบ้านผวาไปตามกัน


วันที่ 21 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว จ.กาฬสินธุ์ รายงานว่า มีเด็กนักเรียน รร.โคกล่ามวิทยา บ้านโคกล่าม หมู่ที่ 3 ต.ไผ่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก 1 ราย โดยเสียชีวิตที่ รพ.กาฬสินธุ์ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งญาตินำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่บ้าน จึงได้ลงพื้นที่ติดตามข้อเท็จจริง



นายวิระชัย สุริยะบุญ ผู้ใหญ่บ้านโคกล่าม ให้ข้อมูลว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกจริง เป็น ด.ช.วัย 11 ขวบ ชื่อ ด.ช.สิทธิโชค ประเสริฐสังข์ หรือ “น้องปอนด์” นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รร.โคกล่ามวิทยา และนอกจากนี้ยังมีเด็กและชาวบ้านอีกประมาณ 15 คน ที่มีอาการเป็นไข้ และเข้ารับการคัดกรองที่ รพ.กาฬสินธุ์ ก่อนที่หมอสั่งให้เข้ารับการรักษา 3 ราย เนื่องจากตรวจพบเชื้อไวรัสที่เป็นต้นเหตุของโรคไข้เลือดออก





ขณะที่บรรยากาศงานศพน้องปอนด์ เต็มไปด้วยความเศร้าโศก โดยมีนายสมพรและนางนิตยา ประเสริฐสังข์ พ่อแม่ของน้องปอนด์ และญาติพี่น้อง ร่วมไว้อาลัย

นางสวาท อิ่มพูล อายุ 54 ปี ยายของน้องปอนด์ กล่าวทั้งน้ำตา ว่าน้องปอนด์เป็นเด็กร่าเริง เป็นที่รักใคร่ของครูและเพื่อนๆ เคยได้รับรางวัลและเกียรติบัตร จากการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก น้องปอนด์จึงเป็นความหวังครอบครัว ที่พ่อแม่ตายายหวังจะฝากผีฝากไข้ในอนาคต แต่กลับมาเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกอย่างไม่คาดคิดมาก่อน จึงทำใจไม่ได้กับการสูญเสียหลานรักไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ ตนเป็นคนเลี้ยงน้องปอนด์มาตั้งแต่แบเบาะ เนื่องจากพ่อกับแม่น้องปอนด์จะไปขายของต่างจังหวัด เพื่อหารายได้มาส่งเสียน้องปอนด์และน้องสาวอีกคนหนึ่งได้เรียนหนังสือ





นางสวาท กล่าวอีกว่า น้องปอนด์มีอาการตัวร้อนเป็นไข้เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. จากนั้นนำไปตรวจอาการที่ รพ.ประจำตำบล เมื่อตรวจพบเชื้อไข้เลือดออก จึงนำส่ง รพ.กาฬสินธุ์ในวันนั้น แต่อาการไม่ดีขึ้น เกล็ดเลือดต่ำลงเรื่อยๆ ก่อนจะเสียชีวิตอย่างสงบในตอนเย็นวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา



ทั้งนี้จากการเสียชีวิตของน้องปอนด์ ทำให้ชาวบ้านตื่นตัวในการเฝ้าระวังการได้รับเชื้อไข้เลือดออกเป็นอย่างมาก และผวาเกรงจะล้มป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลสถานการณ์ไข้เลือดออกปี 2561 จังหวัดกาฬสินธุ์พบผู้ป่วย 80 ราย โดยเขต อ.เมืองกาฬสินธุ์พบ 13 ราย เสียชีวิต 1 ราย การเสียชีวิตของน้องปอนด์ นับเป็นรายแรกในรอบ 2 ปี ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเมื่อปี 2558 จำนวน 1 ราย เป็นเด็กชายอายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 รร.บ้านโหมนสงเคราะห์ ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์