“พงศ์พร”ชี้พระรับเงิน พศ.ผิดฟอกเงิน

2018-06-20 23:55:26

“พงศ์พร”ชี้พระรับเงิน พศ.ผิดฟอกเงิน

Advertisement

“พ.ต.ท.พงศ์พร” ระบุวัดรับงบจาก พศ.แล้วยักย้ายถ่ายเทเงินไปที่อื่น ผู้ที่กระทำผิดฐานฟอกเงินคือพระ แจงหนังสือขอข้อมูลการเงินและบัญชีวัด ต้องการศึกษาวัดที่ไม่จับเงินทำได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) แถลงภายหลังการประชุม มส.  ว่า ในขณะนี้มีข่าวลือหลายเรื่องออกมา ขอให้พิจารณาตามหลักกาลามสูตร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ พศ.มีหนังสือเรื่อง ขอข้อมูลวัดที่มีการวางระบบเกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินและบัญชีของวัด เรียน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัด (พศจ.) ขอยืนยันว่า หนังสือที่ออกจาก พศ. ที่มีการนำไปตีความนั้น ความจริงแล้ว พศ.ต้องการเพียงวัดตัวอย่าง ต้องการศึกษาว่า วัดที่ไม่จับเงินทำได้หรือไม่ ซึ่งวัดที่ไม่จับเงิน มีบางส่วน อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ขอยังไม่เปิดเผยว่า มีวัดใดบ้าง

พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวถึงการทจริตเงินทอนวัดลอตที่ 4 ว่า ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งมายัง พศ.ก่อน  เมื่อถามว่า หากมีพระสงฆ์มาชุมนุมที่ พศ. จะดำเนินการอย่างไร พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า หากมีพระมาหา ตนก็จะเข้าไปกราบ ยืนยันว่า ในยุคของตนไม่มีเงินทอนวัด หากวัดใดพบการกระทำดังกล่าว ขอให้แจ้งมา ตนพร้อมจะจัดการให้เกิดความโปร่งใส ส่วนที่มีผู้ไม่พอใจในการดำเนินงานของตน ก็ให้ไปฟ้องเอาผิดตามมาตรา 157 เมื่อไม่ได้กระทำอะไรผิด ก็ไม่ต้องกลัว

ผอ.พศ.กล่าวอีกว่า ในส่วนของคดีมี 2 ส่วน คือ 1.การจัดสรรงบประมาณ ผู้ต้องรับผิดชอบ คือ เจ้าหน้าที่ บุคคลอื่น ได้แก่ บรรพชิต ฆราวาส จะผิดในฐานะผู้สนับสนุน เป็นเรื่องของ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด 2.การฟอกเงิน เมื่อ พศ.โอนเงินให้วัดและมีการยักย้ายถ่ายเทเงินไปที่อื่น ผู้ที่กระทำผิดฐานฟอกเงิน คือ พระ ผู้ที่อยู่ในวัด  ผู้ที่รับเงินไปจาก พศ.