กินเหลือเพื่อคนไม่มี...โครงการดีๆ ที่อินโดฯ

2018-06-20 14:45:53

กินเหลือเพื่อคนไม่มี...โครงการดีๆ ที่อินโดฯ

Advertisement

อินโดนีเซียเริ่มโครงการสุดแจ๋ว แบ่งปันอาหารที่เหลือทิ้งจากงานแต่งงานให้ผู้ยากจนในสลัมของกรุงจาการ์ตาเพื่อแก้ปัญหาอาหารเหลือทิ้ง และเป็นการส่งต่อความช่วยเหลืออีกด้วย



โครงการ Blessing to Share เป็นบริการที่ช่วยส่งอาหารจำนวนมากที่เหลือทิ้งจากงานมงคลสมรสต่อให้ผู้ยากไร้ในสลัมของกรุงจาการ์ตา โดยการสำรวจของอีโคโนมิสต์อินเทลลิเจนซ์ยูนิตเมื่อปีที่แล้วเผยว่า แม้อินโดนีเซียจะเป็นประเทศที่ยากจนและขาดแคลนอาหาร แต่อาหารที่บริโภคต่อคนในประเทศแห่งนี้กลับเหลือทิ้งจำนวนมากกว่าประเทศอื่น ๆ ทั้งหมด เว้นไว้ก็แต่ประเทศซาอุดิอาระเบียเท่านั้น






ประชากร 260 ล้านคนในประเทศอินโดนีเซียบริโภคอาหารอย่างทิ้งขว้างราว 300 ก.ก.ต่อคนต่อปี ซึ่งนำหน้าสหรัฐอเมริกาที่มีอาหารเหลือทิ้งต่อคนมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก โดยปัญหาอาหารเหลือทิ้งของอินโดนีเซียส่วนหนึ่งมาจากธรรมเนียมการต้อนรับแขกอย่างใหญ่โต





ผู้จัดการรื่นเริงทั้งหลายมักต้อนรับแขกด้วยอาหารละลานตาที่มากกว่าท้องจะรับไหว ทำให้อาหารจำนวนมากเหลือทิ้ง ปัญหาดังกล่าวจึงนำไปสู่โครงการ Blessing to Share โดยแอสตริด ปารามิตา ผู้ริเริ่มก่อตั้งโครงการกล่าวว่า “มีการจัดงานแต่งงานจำนวนมากในประเทศอินโดนีเซียและก็มีอาหารเหลือจำนวนมาก และโชคร้ายที่คนจำนวนมากยังคงหิวโหยอยู่ โครงการนี้จึงพยายามจะลดช่องว่างระหว่างคนรวยและคนที่ต้องการความช่วยเหลือ”







นับตั้งแต่เริ่มโครงการมาเมื่อเดือนพ.ย.ที่แล้ว มีงานมงคลสมรสราว 50 งานที่เข้าร่วมโครงการและทำให้อาหาร 1.6 ตันได้รับการแจกจ่ายต่อไปผ่านธนาคารอาหารท้องถิ่นแห่งต่าง ๆ



ภาพ AFP