“บิ๊กป้อม”ลั่นห้ามนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์

2018-06-20 14:35:54

“บิ๊กป้อม”ลั่นห้ามนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์

Advertisement

“บิ๊กป้อม”ลั่นไม่ให้มีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ สั่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาดูแล พร้อมยกเลิกที่เคยอนุมัติไปก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินคณะที่ 5 ถึงปัญห่าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ว่า ไม่มีอีกแล้ว จะไม่ให้มีการนำเข้ามาในประเทศเลย

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ขยะอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดที่เข้ามาผิดเงื่อนไขหมดทั้งจำนวนและชนิด ซึ่งพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เสนอว่าให้กระทรวงอุตสาหกรรมยกเลิกเพื่อไม่ให้นำเข้ามาอีก ไม่ใช่มีเพียงขยะชนิดนี้เท่านั้น แต่จะต้องดูขยะชนิดอื่นด้วย หากไม่เกิดประโยชน์หรือเป็นภาระให้กับประเทศจะไม่อนุญาตให้นำเข้ามา ซึ่งในที่ประชุม พล.อ.ประวิตร สั่งให้ตั้งคณะทำงานพิเศษเฉพาะกิจขึ้น โดยมีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในคณะทำงานดังกล่าว แต่ทุกส่วนจะต้องเกี่ยวข้องด้วย ทั้งกรมสรรพากร กระทรวงอุตสาหกรรม ส่วนท้องถิ่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ





“ขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการนำเข้ามานั้น กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้อนุญาตให้นำเข้าตามโควต้า แต่ผิดเงื่อนไขเพราะมีการนำเข้ามาเกินจำนวนที่กำหนดและยังมีชนิดขยะที่ไม่ถูกต้อง จึงต้องหยุดนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ก่อน ตลอดจนจะมีการยกเลิกที่เคยอนุมัติไปแล้วก่อนหน้านี้ด้วย ต่อไปต้องมีการกำหนดว่าอะไรที่สามารถนำเข้าหรือไม่สามารถนำเข้ามาในประเทศได้ ส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่นำเข้ามาแล้วนั้นจะต้องดำเนินการตามกฏหมายหากมีการกระทำความผิด ส่วนของกระทรวงมหาดไทยท้องถิ่นจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเพราะเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่ยังติดปัญหาการเข้าไปตรวจสอบเพราะอาจกลายเป็นการเข้าไปบุกรุกพื้นที่ ดังนั้นจึงต้องมีมาตรการที่ทำให้เข้าไปตรวจสอบได้ เรื่องนี้ไม่สายเกินไปที่จะแก้ปัญหา ส่วนจะมีการใช้คำสั่งมาตรา 44 แก้ปัญหาดังกล่าวหรือไม่นั้น หากมีความจำเป็นก็ต้องใช้ แต่หากมีการทำผิดกฏหมายหรือเงื่อนไขก็ไม่จำเป็นต้องใช้ หรืออาจใช้กฏกระทรวงในการอนุญาตนำเข้ามาก็จะต้องมีการแก้ไขกฏกระทรวงต่อไป แต่อาจใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์”พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว