ให้ไว! เตรียมความพร้อมวันโยคะโลกกันเถอะ

2018-06-19 18:00:52

ให้ไว! เตรียมความพร้อมวันโยคะโลกกันเถอะ

Advertisement

รู้หรือไม่ว่า.......  วันที่ 21 มิถุนายนที่กำลังมาถึงนี้คือวันอะไร?

 NEW18 บอกให้ก็ได้  มันคือ "วันโยคะสากลโลก หรือ “อินเตอร์แนชันแนล เดย์ ออฟ โยคะ” (International Day of Yoga)  โดยเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2014  ที่ประชุมสหประชาชาติ 175 ประเทศ ได้ลงมติ ให้วันที่ 21 มิ.ย. ของทุกปีเป็นวันโยคะสากลโลก ตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีอินเดีย “นาเร็นดรา โมดิ”  ในที่ประชุมสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2014 ที่ขอให้ตั้งวันโยคะโลกขึ้นมา ด้วยเหตุผลว่า 


“โยคะเป็นสิ่งล้ำค่าเก่าแก่ของชาวอินเดีย และมีมานานเป็นพันๆ ปี โยคะเป็นการบริกรรมที่นำจิตใจ และร่างกายมารวมกันในรูปของการกระทำ หยุดยั้งการกระทำ โยคะให้ความสงบสุขระหว่างมนุษย์และธรรมชาติ เป็นการบำบัดโดยธรรมชาติเพื่อสุขภาพและความสุข โยคะไม่เกี่ยวกับการออกกำลังกายแต่เป็นการค้นพบตัวเอง โลกที่เราอยู่ และธรรมชาติ ด้วยการเปลี่ยนวิถีการดำรงชีวิตและพัฒนาจิตสามัญสำนึกเหล่านี้ ซึ่งจะช่วยให้เราปรับตัวให้เข้ากับภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงในโลกนี้ได้”


สาเหตุของการเลือกวันที่ 21 มิถุนายนของทุกปีนั้น โดยถือเป็นวันโยคะสากลโลก เนื่องด้วยเป็นวันแรกของฤดูร้อนที่มีกลางวันยาวที่สุดในรอบปี เรียก “ซัมเม่อร์ โซลสติส” (Summer Solstice) ภาษาไทยเรียกวันนี้ว่า ครีษมายัน ตามหลักศาสนาฮินดูถือเป็นวันดี เพราะเป็นวันเริ่มของเทศกาลมงคลไปจนถึงเดือนธันวาคม คนอินเดียเรียกช่วง 6 เดือนนี้ว่า “ทักษิณะยานา” (Dakshinayana) ส่วนช่วง 6 เดือนหลังจากทักษิณะยานาหมดก็จะเข้าวันแรกของฤดูหนาว ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ธันวาคม เป็นช่วงที่มีกลางวันสั้นที่สุดในรอบปี เรียก “วินเท่อร์ โซลสติส” (Winter Solstice) ซึ่งในภาษาไทยนั้น เรียกวันนี้ว่า เหมายัน คนอินเดีย เรียกช่วง 6 เดือนนี้ว่า “อุททะระยานา” (Uttarayana) ตามหลักศาสนาฮินดู โดยถือเป็นการสิ้นสุดของเทศกาลมงคล คนอินเดียจะงดงานมงคลต่างๆ ช่วงนี้จะกลายเป็นช่วงบูชา บวงสรวง และอดอาหาร

โดยในช่วงนี้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ก็ได้เริ่มจัดกิจกรรมการเล่นโยคะร่วมกันในสถานที่สำคัญต่างๆ โดย NEW18 ได้รวบรวมภาพมาฝากกัน เพื่อให้

ทุกท่านได้หันมา ฝึกโยคะกัน !!! 


บรรยากาศโยคะหมู่ที่ลานหน้าหอไอเฟล กลางกรุงปารีส 







ที่เมืองไทย ก็จัดโยคะหมู่ไปเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่สนามหญ้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 





ที่จตุรัสกลางกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ก็มีการรวมตัวกันเล่นโยคะ 



เด็ดสุด! ต้องประเทศอินเดียต้นตำรับ  ที่โรงงานแห่งหนึ่งในรัฐเคดา พนักงานต้องฝึกโยคะ และฝึกสมาธิกับลมหายใจ ก่อนเริ่มงานทุกวัน โดยพวกเขาบอกว่า ทำให้มีสมาธิในการทำงาน