ดีงาม! สุสานอียิปต์สีสดกลางสวนลอนดอน

2018-06-19 16:30:25

ดีงาม! สุสานอียิปต์สีสดกลางสวนลอนดอน

Advertisement

ศิลปินชาวบัลแกเรียชื่อดัง “คริสโต” สร้างผลงานสีสันสดใสกลางสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก กรุงลอนดอน ใครสนใจก็สามารถไปชมกันได้ถึงเดือนก.ย.นี้ โดยศิลปินบอกว่าการตีความงานชิ้นนี้จะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่คุณเลย



คริสโต วลาดิมิรอฟ จาวาเชฟฟ์หรือ “คริสโต” ศิลปินชาวบัลแกเรียเผยโฉมงานศิลปะ “เดอะ ลอนดอน แมสตาบา” (The London Mastaba) ซึ่งเป็นการเรียงตัวของถังสีชมพู แดง และม่วงจำนวน 7,506 ชิ้นเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมูลักษณะคล้ายกับสุสานโบราณของอียิปต์ที่สูง 20 เมตร กว้าง 30 เมตรและยาว 40 เมตรและตั้งอยู่กลางทะเลสาบเซอร์เพ็นไทน์ในสวนสาธารณะไฮด์ปาร์คกรุงลอนดอน






สิ่งก่อสร้างสีสันสดใสที่สามารถมองเห็นได้ไกลจากระยะหลายร้อยเมตรน่าสงสัยว่าอาจเป็นความต้องการส่งสารด้านสิ่งแวดล้อม เมื่อถังน้ำมันจำนวนมากถูกนำมาวางไว้กลางพื้นที่สีเขียวของกรุงลอนดอน แต่เจ้าตัวศิลปินวัย 83 ปีบอกว่างานชิ้นนี้เปิดรับการตีความทุกรูปแบบ และไม่มีข้อความอะไรที่ถูกยึดติดไว้กับตัวงาน เขาบอกว่า “มันไม่มีข้อความอะไร แต่มีอะไรบางอย่างให้คุณไปค้นพบด้วยตนเอง ผมชี้นำคุณไม่ได้ คุณควรที่จะสร้างการรับรู้ของตนเอง”





คริสโตมีชื่อเสียงโด่งดังจากงานศิลปะร่วมสมัยต่าง ๆ ทั้ง “The Pont Neuf Wrapped” (2528) ซึ่งเป็นการเอาผ้าใยสังเคราะห์ไปพันรอบสะพานที่เก่าแก่ที่สุดของกรุงปารีส และงาน “Wrapped Reichstag” (2538) ซึ่งเป็นงานคล้ายกันที่นำผ้าไปพันรอบรัฐสภาในกรุงเบอร์ลิน





ศิลปินรุ่นเดอะชอบทำงานที่มีต้นทุนต่ำแต่สามารถสร้างความงามแบบเฉพาะได้อย่างถังน้ำมัน โดยเมื่อปี 2505 หลังจากที่หนีจากประเทศบัลแกเรียที่เป็นคอมมิวนิสต์ เขาก็ปิดถนนในกรุงปารีสด้วยการสร้างกำแพงจากถังเหล่านี้เพื่อตอบโต้การสร้างกำแพงเบอร์ลิน



“เดอะ ลอนดอน แมสตาบา” เป็นงานที่คริสโตลงทุนสร้างด้วยเงินของตนเองทั้งหมด โดยเริ่มสร้างเมื่อวันที่ 3 เม.ย.และจะอยู่กลางสวนของกรุงลอนดอนไปจนถึงวันที่ 23 ก.ย.นี้ ซึ่งถังเหล่านี้จะถูกนำไปรีไซเคิลภายหลัง

ภาพ AFP