“ภูมิธรรม” แฉ “ส” ชักใยดูดคนเพื่อไทย

2018-06-19 14:25:47

“ภูมิธรรม” แฉ “ส” ชักใยดูดคนเพื่อไทย

Advertisement

“ภูมิธรรม”จวก “คุณ ส.” อยู่เบื้องหลังการดูดคนของพรรคไทยรักไทยไปพรรคใหม่ ขออดีต ส.ส. อย่าหวั่นไหว มั่นใจในอุดมการณ์ ผลงานของพรรค

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กระแสข่าวการดูด ส.ส. บางส่วนของพรรคเพื่อไทยในช่วงเวลาปัจจุบัน เป็นปรากฏการณ์ปกติที่สะท้อนให้เห็นจุดมุ่งหมายของกลุ่มผู้มีอำนาจในปัจจุบัน ที่ยังไม่ได้ก้าวข้ามไปจากวิถีการเมืองน้ำเน่าแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีความชัดเจนเรื่องความต้องการสืบทอดอำนาจเราจึงได้เห็นการดำเนินการสนับสนุนการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ๆ อีกหลายพรรค จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการดูดตัว ส.ส. ของพรรคต่างๆ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ให้เข้ามาสู่พรรคที่ตนจัดตั้งขึ้น ใช้ตัวละครเดิมๆ ซึ่งมีภาพลักษณ์การใช้ทั้งเงิน อำนาจ การให้คุณให้โทษ การกดดันทางธุรกิจ และการให้ผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดใดๆ ที่ทุกครั้งที่มีเสียงปี่กลองการเลือกตั้งดังขึ้นกระบวนการดูด ส.ส.จะเป็นกระแสที่นักการเมืองแบบดั้งเดิมจะมีความเคลื่อนไหวตลอดโดยเฉพาะตั้งแต่การรัฐประหารปี 2549 เป็นต้นมา ฝ่ายผู้มีอำนาจได้สนับสนุนให้มีการจัดตั้งพรรคเพื่อแผ่นดินขึ้น ซึ่งคุณ “ส” คนเดิมที่เป็นอดีตหัวขบวนของนักการเมืองตระกูล ส. ที่อยู่เบื้องหลังการดูดคนของพรรคไทยรักไทยไปพรรคใหม่ของตน

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ผลการเลือกตั้งระยะหลังๆได้สะท้อนการตัดสินใจของประชาชนคือ ส.ส.คนเดิมที่ถูกดูด ล้วนสอบตกเกือบหมดทุกคน สะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนย้ายจากอุดมการณ์ประชาธิปไตยเพื่อประชาชน ไปสู่อุดมการณ์แบบเผด็จการของกลุ่มทหารและผู้มีอำนาจซึ่งเป็นชนชั้นนำ ผลการเลือกตั้งหลายครั้งจะเห็นว่าคะแนนพรรคเพื่อไทยชนะคะแนนนิยมของ ส.ส.รายบุคคลในเกือบทุกเขตเลือกตั้ง นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคไทยรักไทย เคยพูดไว้ว่าผู้แทนฯ เปรียบเสมือนไก่ชน ถ้าชนแพ้จะถูกชั่งขายเป็นกิโล ตัวหนึ่งไม่กี่ร้อยบาท ถ้าไก่ตัวไหนชนชนะ เขาขายได้ตัวละหลายแสน เพราะฉะนั้นห้ามแพ้ หลายคนคิดว่าเงินเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง แต่อย่าดูถูกประชาชนเพราะประชาชนรู้ว่าควรจะตัดสินใจเลือกผู้แทนฯ อย่างไรจึงจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและชุมชนของตนที่สุด เลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคเพื่อไทยชนะอย่างถล่มทลาย เพราะชาวบ้านเขาพูดกันเองว่ารับเงินหมา กาเพื่อไทย ตนเชื่อว่าสิ่งนี้ยังคงเป็นความคิดคำนึงและยังเป็นสิ่งที่อยู่ในใจประชาชนมาโดยตลอด




นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ดังนั้นขอให้อดีตผู้แทนของพรรคทุกคนอย่าหวั่นไหว ถ้าคิดว่าเงินสำคัญ และมองข้ามหัวประชาชน เงินที่ได้จากการถูกดูดมีมากเท่าไร ก็ไม่พอให้ชนะ ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ผมขอให้สมาชิกและนักการเมืองของพรรคทุกคนมั่นใจในอุดมการณ์ และผลงานของพรรค ตลอดจนศรัทธาที่พี่น้องประชาชนมี และมอบให้กับพรรคของเรา จงภูมิใจ มั่นใจ อย่าให้ผลประโยชน์และสิ่งเร้าใดๆ มาทำลายศรัทธา และสิ่งที่พี่น้องประชาชนมอบให้แก่เรา ประชาชนจะเป็นคนตัดสินและให้บทเรียนครั้งสำคัญแก่นักการเมืองที่ไร้อุดมการณ์