ฉีดยาประหารชีวิต “ธีรศักดิ์ หลงจิ”

2018-06-19 12:10:47

ฉีดยาประหารชีวิต “ธีรศักดิ์ หลงจิ”

Advertisement



ประหารชีวิตในรอบ 9 ปี นักโทษเด็ดขาดชาย “ธีรศักดิ์ หลงจิ” คดีฆ่าโหดแทง 24 แผลชิงโทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์จากเหยื่อเหตุเกิดตั้งแต่ปี 2555






เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 15.00 - 18.00 นาฬิกา กรมราชทัณฑ์ ได้ดำเนินการบังคับโทษตามคำพิพากษาของศาลด้วยการประหารชีวิตนักโทษเด็ดขาดชายธีรศักดิ์ หลงจิ อายุ 26 ปี ผู้ต้องขังในคดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณโหดร้ายเพื่อชิงทรัพย์ เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2555 เหตุเกิดที่จังหวัดตรัง โดยนักโทษเด็ดขาดดังกล่าวได้ทำร้ายและบังคับให้เอาทรัพย์สิน คือ โทรศัพท์มือถือ และกระเป๋าสตางค์ รวมทั้งใช้มีดแทงผู้ตาย รวม 24 แผล เป็นเหตุให้เหยื่อถึงแก่ความตาย ศาลชั้นต้น พิพากษาประหารชีวิต ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกาพิพากษายืน เป็นผลให้คดีถึงที่สุด



การบังคับโทษประหารชีวิตดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 245 ประกอบมาตรา 19 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และระเบียบกระทรวงยุติธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประหารชีวิตนักโทษ พ.ศ. 2546 ซึ่งกำหนดให้ดำเนินการด้วยวิธีการฉีดยาหรือสารพิษให้ตาย นับเป็นผู้ต้องขังรายที่ 7 นับแต่มีพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2546 ซึ่งเปลี่ยนวิธีการบังคับโทษประหารชีวิตจากการยิงเสียให้ตายเป็นการฉีดสารพิษ







อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยต่อว่า นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2478 จนถึงปัจจุบัน มีการบังคับโทษประหารชีวิตมาแล้ว จำนวน 325 ราย โดยแบ่งเป็นการใช้อาวุธปืนยิง จำนวน 319 ราย รายสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2546 โดยการฉีดยาสารพิษ จำนวน 6 ราย ครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2546 และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2552



การประหารชีวิต ถือเป็นบทลงโทษทางอาญาที่หนักที่สุดตามกฎหมายไทย ซึ่งมีโทษ 5 อย่าง คือ ปรับ ริบทรัพย์สิน กักขัง จำคุก และ ประหารชีวิต แม้หลายประเทศได้ยกเลิกโทษประหารชีวิตไปแล้วก็ตาม แต่ก็มีอีกหลายประเทศที่ยังคงมีโทษประหารชีวิตอยู่เช่นเดียวกับประเทศไทย อาทิเช่น สหรัฐอเมริกา และ จีน ซึ่งเน้นการปกป้องสังคมและพลเมืองส่วนใหญ่ให้พ้นจากการตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมมากกว่าเน้นสิทธิเสรีภาพของปัจเจกบุคคลที่กระทำผิดกฎหมาย กรมราชทัณฑ์ หวังว่า การประหารชีวิตในครั้งนี้ จะเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้ที่คิดจะก่ออาชญากรรมร้ายแรงหรือกระทำผิดกฎหมายได้ยั้งคิดถึงบทลงโทษนี้





สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2555 ที่สวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์ 95 เขตเทศบาลนครตรัง นายดนุเดช สุขมาก อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 รร.เอกชนแห่งหนึ่ง ถูกวัยรุ่นชาย 2 คน ใช้มีดปลายแหลมไล่แทงต้องวิ่งหนีตายเข้าไปภายในสวนสาธารณะ และถูกกระหน่ำแทงจนเสียชีวิต จากนั้นคนร้ายได้เอากระเป๋าสตางค์ ซึ่งมีเงินสดประมาณ 2,000 บาท และโทรศัพท์มือถือหลบหนีไป โดยคนร้ายที่ลงมือแทง คือ นายธีรศักดิ์ หลงจิ หรือ มิ๊ก อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 175 หมู่ที่ 7 ต.ควนปริง อ.เมือง จ.ตรัง มีประวัติถูกจับมาแล้วหลายครั้ง ทั้งข้อหาเสพยาเสพติด ครอบครองกัญชา อาวุธปืน ก่อนก่อคดีแทงนายดนุเดชเสียชีวิต ได้ร่วมกันฆ่าผู้อื่นด้วย



ทั้งนี้นับตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.2546 ประเทศไทยได้เปลี่ยนแปลงวิธีการประหารชีวิต จาก“ยิงเป้า” เป็น“ฉีดสารพิษ” โดยที่ผ่านมามีการประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษมาแล้ว 6 ราย สำหรับนายธีรศักดิ์ เป็นรายที่ 7







ขณะที่ “ยุทธ บางขวาง” หรือ อรรถยุทธ พวงสุวรรณ เจ้าพนักงานอบรมและฝึกวิชาชีพ ชำนาญงาน เรือนจำกลางบางขวาง หรือ "พี่เลี้ยงนักโทษประหาร" ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “ผลของการกระทำ กฏหมายได้ลงทัณฑ์แล้ว ขอให้การประหารรายนี้เป็นการเตือนสติผู้ที่คิดจะกระทำผิด ได้รู้จักยับยั้งใจไม่กระทำ จะได้ไม่มีจุดจบเพราะการกระทำผิดเช่นรายนี้สู่สุคติตามศาสนาของมิ๊ก ธีรศักดิ์ หลงจิ นะครับ”





“ยุทธ บางขวาง” ได้โพสต์บทสวดพร้อมภาพระบุว่า   “นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อาระหะโต สัมมา สัมพุธ ตัสสะ นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อาระหะโต สัมมา สัมพุธ ตัสสะ นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อาระหะโต สัมมา สัมพุธ ตัสสะ อิติปิโส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวชสุวรรณโณ มะระณังสุขัง อะหังสุคะโต นะโม พุทธายะ ท้าวเวชสุวรรณโณ จาตุมหาราชิกา ยักขะพันตา ภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวชสุวรรณโน นะโมพุทธายะ พุทธัง อเจตนานัง ธัมมัง อเจตนานัง สังฆัง อเจตนานัง สิ่งที่พวกกระผมทำในวันนี้ มิมีเจตนาที่จะกระทำ เป็นการกระทำตามหน้าที่ ขอได้โปรดอโหสิกรรมให้แก่พวกข้าพเจ้าด้วย สาธุ” พร้อมกัันนี้ “ยุทธ บางขวาง” ระบุด้วยว่า ครั้งนี้ปิดลับดีมาก นักข่าวสำนักต่างๆเพิ่งรู้หลังประหารเสร็จ


ขณะที่นางยุคล สุขมาก มารดาเหยื่อที่เสียชีวิต  กล่าวว่า  คิดว่าสมควรแก่โทษแล้ว มันคือความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ไม่มีอะไรมาลบล้างความสูญเสียนี้ได้ อยากฝากบอกว่า คนทำผิดควรคิดให้รอบคอบ





ขอบคุณเฟซบุ๊ก : ยุทธ บางขวาง