ประจวบฯคุมเข้มโรคมือเท้าปากระบาด

2018-06-18 18:15:25

ประจวบฯคุมเข้มโรคมือเท้าปากระบาด

Advertisement

นพ.สสจ.ประจวบคีรีขันธ์คุมเข้มโรคมือเท้าปาก หลังพบเด็กนักเรียนป่วย 4 ราย ใน รร.เทศบาลบ้านสมอโพรง อ.หัวหิน



เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นางจีรพงษ์ ศรีรุ้ง ผอ.รร.เทศบาลบ้านสมอโพรง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากครูประจำชั้นอนุบาล 1/1 ว่า มีผู้ปกครองรายหนึ่งมาแจ้งว่าได้นำบุตรไปรักษาที่ รพ.เนื่องจากมีไข้สูงและพบตุ่มใสๆตามมือและปาก ซึ่งทาง รพ.แจ้งว่าบุตรของผู้ปกครองรายนี้เป็นโรคมือเท้าปาก จึงแจ้งให้ทาง รร.รับทราบเพื่อรีบป้องกัน ซึ่งได้รีบทำความสะอาดห้องเรียนไปเบื้องต้นเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ต่อมาได้พบว่า เด็กชั้นอนุบาลห้องเดียวกันอีก 3 ราย เป็นโรคมือเท้าปาก จึงได้แจ้งผู้ปกครองให้มารับบุตรหลานกลับบ้าน โดยทาง รร.ได้ทำความสะอาดห้องเรียนอีกครั้ง โดยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค



“ทั้งนี้ รร.ได้เฝ้าระวังโรคนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะถือว่าเป็นโรคระบาดที่เกิดขึ้นช่วงฤดูฝนที่สามารถแพร่ขยายได้อย่างรวดเร็ว และทำความสะอาดต่อเนื่องโดยการลงน้ำยาฆ่าเชื้อตามพื้น ผนัง และโต๊ะในห้องเรียน และจะทำความสะอาดทุกวัน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเป็นโรคมือเท้ามือเพิ่มขึ้นและโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งที่บ้านและ รร. ถึงแม้ว่าเด็ก 4 รายที่เป็นโรคมือเท้าปากนี้จะไม่รุนแรงมากนัก แต่ก็ต้องตื่นตระหนกและเฝ้าระวังตลอดเวลาและฝากไปถึงผู้ปกครองให้สังเกตบุตรหลาน ถ้าพบว่ามีอาการดังกล่าวให้รีบพบแพทย์และรักษาโดยทันที”นางจีรพงษ์ กล่าว





ด้าน นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (นพ.สสจ.ประจวบคีรีขันธ์) กล่าวว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหินร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาล ติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคในรร. เนื่องจากอยู่ในเขตชุมชนเมือง สำหรับการหยุดยั้งการแพร่เชื้อไวรัส ผู้บริหาร รร.จะต้องสั่งปิดการเรียนการสอนในห้องเรียนที่มีการระบาดอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ภายในห้องเรียนทั้งหมด ยืนยันว่าโรคมือเท้าปากที่ระบาดในไทยยังไม่ใช้สายพันธุ์ที่มีความรุนแรงเหมือนต่างประเทศ ผู้ติดเชื้อจะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดเท่านั้น