ปลุกผีเนสซี..นักวิทย์ตรวจหาดีเอ็นเอสัตว์ประหลาด “ล็อกเนสส์”

2018-06-18 12:45:49

ปลุกผีเนสซี..นักวิทย์ตรวจหาดีเอ็นเอสัตว์ประหลาด “ล็อกเนสส์”

Advertisement

เรื่องเล่าเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดล็อกเนสส์ในทะเลสาบของประเทศสก็อตแลนด์เล่าขานกันมานานนับพันปีแล้ว และนักวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ก็หวังว่าจะไขปริศนานี้ได้



“นีล เก็มเมลล์” เดินทางจากมหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวแลนด์เพื่อมาเก็บตัวอย่างน้ำจากทะเลสาบเนสส์ในประเทศสก็อตแลนด์ด้วยหวังว่าจะพบร่องรอยใด ๆ ของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ใต้ผืนน้ำแห่งนี้ เก็มเมลล์บอกขณะที่กำลังหย่อนอุปกรณ์ลงในทะเลสาบว่า “มีคนมากกว่า 1,000 คนที่อ้างว่าพวกเขาเคยเห็นสัตว์ประหลาดนี้แล้ว เพราะฉะนั้นมันอาจจะมีอะไรไม่ธรรมดาที่นั่นก็ได้”





ภาพ AFP



“เก็มเมลล์” บอกว่าเขาจะจับตาดูว่ามี “ดีเอ็นเอของสัตว์ประหลาด” หรือไม่ แต่จริง ๆ แล้วโครงการวิจัยของเขามุ่งทดสอบเทคโนโลยีตรวจหาร่องรอยดีเอ็นเอของสิ่งมีชีวิตที่หลงเหลืออยู่ในสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เข้าใจโลกธรรมชาติมากขึ้นมากกว่า


ภาพ AFP

“เอเดรียน ไชน์” พลเมืองในพื้นที่ที่กล่าวว่าการค้นพบของเก็มเมลล์อาจจะส่งผลดีต่อโครงการวิจัยส่วนตัวของเขา หรือ “โครงการล็อกเนสส์” ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักสำรวจยุคบุกเบิกอย่าง “แดน สก็อตต์” ที่เดินลาดตระเวนไปทั่วทะเลสาบด้วยเรือดำน้ำสีเหลืองของเขาช่วงปลายทศวรรษที่ 2500



“ไชน์” บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “ผมมั่นใจว่าจะพบสปีชีส์บางอย่างที่ไม่เคยมีการนิยามมาก่อน ซึ่งน่าจะเป็นแบคทีเรียไม่ใช่อะไรอื่น แต่หากคุณพบอย่างอื่นจริง ผมขอเน้นคำว่าหากนะ หากเป็นเช่นนั้นคุณก็คงได้เป็นคนกำหนดว่ามันคือสัตว์ชนิดใด อยู่ในลำดับชั้นใด”


ภาพ AFP

ทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับสัตว์ประหลาดล็อกเนสส์เกิดขึ้นมากมาย ทั้งบอกว่ามาจากความมุ่งร้าย หรือวิญญาณ “ม้าใต้น้ำ” (Water Horse) ตามความเชื่อของชาวสก็อตแลนด์หรืออาจเป็นสัตว์น้ำที่รอดชีวิตมาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ ไปจนถึงความธรรมดาสามัญอย่างท่อนไม้ ปลา หรือแค่คลื่นน้ำเท่านั้น



“ไชน์” บอกว่า “อะไรก็ตามที่คุณเห็นเหนือทะเลสาบแต่อธิบายไม่ได้ว่าคืออะไรก็เป็นสัตว์ประหลาดล็อกเนสส์ของคุณในวันนั้นได้”


ภาพ AFP

เรื่องราวที่เก่าแก่ที่สุดของสิ่งมีชีวิตในทะเลสาบเนสส์มาจากเซนต์โคลัมบาที่นำเอาศาสนาคริสต์เข้ามาเผยแผ่ในสก็อตแลนด์ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 6 ส่วนเรื่องเล่าที่เกิดขึ้นล่าสุดคือเมื่อวันที่ 26 มี.ค.เมื่อคู่รักชาวอเมริกันมองเห็นเงาขนาดใหญ่ใต้น้ำขณะที่พวกเขายืนอยู่บนซากปราสาทโบราณเอิร์กฮาร์ต (Urquhart Castle)