หวั่นสะพานมอญพัง! น้ำป่าทะลัก อุทยานฯ เขาแหลม

2018-06-17 18:00:47

หวั่นสะพานมอญพัง!  น้ำป่าทะลัก อุทยานฯ เขาแหลม

Advertisement

ฝนถล่ม น้ำป่าทะลัก อุทยานฯ เขาแหลม ทหาร ชาวบ้านสังขละบุรี เร่งเก็บเศษสวะตอม่อสะพานมอญ หวั่นเกิดเหตุสะพานพังเหมือนเมื่อ 4 ปีก่อน

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2561 นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หน.อุทยานฯเขาแหลม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พร้อมทหาร ฉก.ลาดหญ้า และชาวบ้าน นำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวัน พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำซองกาเลียเชี่ยวและสูงขึ้นมากกว่าเดิมราว 2 เมตร บริเวณเสาที่ค้ำสะพานและตอม่อมีเศษกิ่งไม้สวะต่างๆ ที่ลอยมากับกระแสน้ำปะทะอัดแน่น

กำลังเจ้าหน้าที่เร่งใช้เรือออกไปทำการรื้อเศษสวะ และกิ่งไม้ต่างๆ ออกจากเสาและตอม่อราว 3 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ ท่ามกลางความโล่งใจของทุกคน เนื่องจากเกรงว่าสะพานมอญจะเกิดเหตุพังเสียหายเหมือนเมื่อปี พ.ศ.2556




นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หน.อุทยานฯเขาแหลม เปิดเผยว่า นอกจากต้องคอยดูแลสังเกต สถานการณ์ฝน และระดับน้ำในแม่น้ำซองกาเลียอย่างต่อเนื่องทุกวันแล้ว ได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวัง โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทหาร ปกครองอย่างใกล้ชิด ส่วนที่บริเวณน้ำตกเกริงกระเวีย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตก ทางอุทยานได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยว ไม่ให้ลงเล่นน้ำบริเวณน้ำตกเกริงกระเวียซึ่งเป็นน้ำตกที่อยู่ริมถนนหลัก สาย 323 ทองผาภูมิ-สังขละบุรี สามแยกบ้านจงอั่วซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมแวะมาเที่ยวชมในทุกๆวันก็ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ และติดป้ายเตือนห้ามลงเล่นน้ำไว้ ซึ่งคาดว่าภายในวันสองวันนี้หากไม่มีฝนตกหนักเพิ่มสถานะการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ