แจง! เหตุผู้ประกอบการ ทำอาหารขาดคุณภาพ แจกเด็ก นร.

2018-06-17 14:15:54

แจง! เหตุผู้ประกอบการ ทำอาหารขาดคุณภาพ แจกเด็ก นร.

Advertisement

รร.อนุบาลขอนแก่น ชี้แจงสาเหตุผู้ประกอบการทำอาหารขาดคุณภาพ แจกเด็กนักเรียน อาจเพราะงบประมูลน้อย เตรียมประสานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตปูพรมตรวจสอบอาหารกลางวันเด็กนักเรียน


จากกรณี นายดนุพล ชุมชนสัมพันธ์ ผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ป.1 รร.อนุบาลขอนแก่น พร้อมเพื่อนผู้ปกครองได้เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อขอความเป็นธรรมให้ตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนว่ามีคุณภาพครบตามหลักโภชนาการหรือไม่นั้น 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ห้องรับรอง ชั้น 3 อาคาร 50 ปี อาคารสารสนเทศ รร.อนุบาลขอนแก่น ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1ได้ไปประชุมตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับผู้บริหารของ รร.อนุบาลขอนแก่น

ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ กล่าวว่า ตนมาในฐานะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้ง จากนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ให้มาตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งก็ได้ทราบว่า ผู้ประกอบการจัดทำอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นั้น เป็นผู้ชนะการประมูลทางอิเล็คทรอนิกส์โดยกระทรวงศึกษาธิการได้โอนงบประมาณผ่านกระทรวงมหาดไทย ตามนโยบายกระจายอำนาจ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการให้งบประมาณคิดเป็นรายหัวๆ ละ 20 บาท ในขณะที่ผู้ประกอบการที่ชนะการประมูลให้ต่ำกว่า 20 บาท จึงชนะการประมูล จึงส่งผลให้ผู้ประกอบการพลิกแพลงว่าจะประกอบอาหารอย่างไรให้ได้กำไร จึงอาจจะส่งผลให้อาหารกลางวันเด็กนักเรียนออกมาในลักษณะนี้ จนทำให้ผู้ปกครองร้องเรียนเรื่องคุณภาพอาหาร เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวตนได้สั่งการให้ ดร.อภิชาติ นาเลาห์ มาช่วยราชการที่ สพป.ขอนแก่น เขต 1 ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. 61 นี้ให้มีผลภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือให้มาช่วยราชการ




ด้าน ดร.อภิชาติ นาเลาห์ ผอ.รร.อนุบาลขอนแก่น กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้มีการจรวจสอบคุณภาพอาหารว่าครบตามหลักโภชนาการที่กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดในรูปแบบคณะกรรมการนับตั้งแต่เปิดเทอมอย่างต่อเนื่องเสมอมา ที่สำคัญก็คือได้เรียกผู้ประกอบการมาประชุมชี้แจงด่วนตลอดทั้งวัน ในวันที่ 16 มิ.ย. เพื่อตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น หากผู้ประกอบการยังไม่ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงในด้านการผลิตอาหาร จะดำเนินการสั่งยกเลิกสัญญาการทำอาหารให้เด็กนักเรียนทาน กรอบภายใน 2 สัปดาห์ ให้เห็นผล

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีการร้องเรียนจากผู้ปกครอง เบื้องต้นพบรูปถ่ายที่ใช้ร้องเรียนมีความแตกต่างกัน ขอเวลาในการตรวจสอบ พร้อมกล่าวถึงกรณีที่มีผู้ปกครองนักเรียนรร.อนุบาลขอนแก่น เข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่นว่า อาหารกลางของนักเรียนด้อยคุณภาพนั้น ในเรื่องนี้ได้ลงคำสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนแล้ว โดยมีหัวหน้าสำนักงานจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานคณะกรรมการ ร่วมด้วย นายอำเภอเมืองขอนแก่น หัวหน้าสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น โดยจะเริ่มการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันจันทร์ หน้าเป็นต้นไป ขอให้ผู้ปกครองและประชาชนอย่างเพิ่งตัดสินใจไปก่อนว่าอาหารโรงเรียนนั้นไม่ได้คุณภาพหรือไม่ เพราะเบื้องต้นภาพที่ผู้ปกครองนำมาร้องเรียน กับภาพอีกชุดที่มีการโพสต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียนั้น มีความแตกต่างกัน ต้องขอให้คณะกรรมการเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง



นอกจากนี้ยังให้ทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ประสานกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต ได้ปูพรมตรวจสอบอาหารกลางวันนักเรียน พร้อมทั้งให้โรงเรียนมีการจัดแสดงเมนูอาหาร กลางวันของแต่ละวัน เพื่อให้ผู้ปกครองให้รับรู้จากนั้นจะได้ประสานไปยังสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่น เพื่อเข้าตรวจสอบคุณภาพของอาหารต่อไป