“สุริยะใส”หนุนจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ

2018-06-17 14:20:28

“สุริยะใส”หนุนจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ

Advertisement

"สุริยะใส"หนุนจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ แต่ต้องไม่เขียนโดยคนกลุ่มเดียว จวกพรรคการเมืองต้าน เกรงเสียอำนาจตามอำเภอใจ แนะ กมธ.วิสามัญ สนช.รับฟังทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิตและผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวเห็นด้วยในหลักการที่ประเทศไทยควรจะมียุทธศาสตร์ชาติเพื่อวางเป้าหมายและทิศทางการพัฒนาประเทศคล้ายๆกับเป็นวิสัยทัศน์แห่งชาติ ซึ่งประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศส่วนใหญ่ก็มีแผนยุทธศาสตร์และเป้าหมายที่ชัดเจน แต่ประเด็นปัญหาที่ควรจะถกแถลงกันในขณะนี้หลังจาก สนช.รับร่างยุทธศาสตร์ชาติและมีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณานั้นควรจะถกกันถึงเนื้อหาสาระว่าขาดตกบกพร่องตรงไหนอย่างไรและจะปรับแก้อย่างไรให้สมบูรณ์ แต่ข้อท้วงติงจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยที่น่าสนใจก็คือการมีส่วนร่วมของสังคมในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติน้อยไปหรือเขียนโดยคนไม่กี่คน ฉะนั้นในขั้นกรรมาธิการวิสามัญของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง แต่ได้ขณะเดียวกันก็มีความพยายามของบางฝ่ายที่จะสร้างความสับสนให้กับสังคมว่าไม่จำเป็นต้องมีแผนยุทธศาสตร์ชาติหรือถึงขั้นโจมตีว่าแผนยุทธศาสตร์ชาติเป็นเครื่องมือของกลุ่มอำนาจนั้น โดยส่วนตัวตนคิดว่า ไม่ได้เลวร้ายถึงขนาดนั้นและถ้าในหลักการเราเห็นความจำเป็นของการมีแผนยุทธศาสตร์ชาติก็ควรจะอ่านเนื้อหาสาระเสียก่อนแล้วมาดูกันว่าต้องปรับแก้เพิ่มเติมตรงไหน อย่างไร

"ทั้งนี้เท่าที่ผมได้อ่านร่างยุทธศาสตร์ชาติเบื้องต้นหลายเรื่องก็เป็นเรื่องที่ดีและน่าสนใจ ที่เราได้วางวิสัยทัศน์และเป้าหมายในการพัฒนาชาติอย่างชัดเจน แต่บางเรื่องก็จำเป็นที่ต้องทบทวนหรือปรึกษาหารือในวงกว้างเพื่อขจัดวาระซ่อนเร้นใดๆ แต่น่าเสียดายนักการเมืองหรือพรรคการเมืองอาจจะไม่ชอบและรังเกียจแผนยุทธศาสตร์ชาติเพราะอำนาจที่เขากำลังจะแย่งชิงจากการเลือกตั้งจะถูกตัดตอนและถูกแบ่งปันไปอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติจนใช้อำนาจตามอำเภอใจไม่ได้เหมือนที่ผ่านมา"นายสุริยะใส กล่าว