วิจัยชี้..น้ำลายบอกระดับความเครียดได้

2018-06-17 11:45:51

 วิจัยชี้..น้ำลายบอกระดับความเครียดได้

Advertisement

งานวิจัยเผยว่าการวัดระดับคอร์ติซอลในน้ำลายในช่วงเวลาทีแตกต่างกันในหนึ่งวันมีความแม่นยำในการเผยระดับความเครียดเกือบร้อยละ 100


ภาพ AFP



รายงานวิจัยในวารสารด้านวิทยาศาสตร์เผยว่า การวัดระดับคอร์ติซอลในน้ำลายในช่วงเวลาทีแตกต่างกันในหนึ่งวันมีความแม่นยำในการเผยระดับความเครียดของพนักงานมากกว่าการใช้วิธีการตรวจสอบที่สลับซับซ้อนกว่าอย่างการเจาะเลือด ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการวินิจฉัยโอกาสเสี่ยงของพนักงานที่จะตกอยู่ในภาวะหมดไฟในการทำงาน


ภาพ Jamesilencer / Shutterstock.com



โดยในการทดลอง นักวิทยาศาสตร์ได้เปรียบเทียบผลการตรวจน้ำลายของพนักงานที่มีความสุขดี กับผู้ป่วยที่ถูกวินิจฉัยโดยนักจิตวิทยาว่าตกอยู่ในภาวะหมดไฟในการทำงาน ซึ่งพบว่าคนที่มีความเครียดที่เกี่ยวกับการทำงานสูงจะมีค่าคอร์ติซอลสูงในช่วงครึ่งวันและช่วงเย็น

ทั้งนี้นักวิจัยกล่าวว่าผลการตรวจสอบมีความแม่นยำเกือบร้อยละ 100


ภาพ hugo_34 / Shutterstock.com



งานวิจัยในปี 2556 โดยสหภาพยุโรปพบว่าความเครียดที่เกิดจากการทำงานส่งผลเสียคิดเป็นมูลค่าปีละมากกว่า 6 แสนล้านยูโรทั่วยุโรปซึ่งส่วนใหญ่มาจากการขาดงานของพนักงานร้อยละ 45 จากการสูญเสียความสามารถในการเพิ่มผลผลิตร้อยละ 40 และที่เหลือเป็นมูลค่าของงบประมาณด้านสุขภาพและการจ่ายสวัสดิการทุพพลภาพ นอกจากนี้ ในปี 2558 การสำรวจที่ญี่ปุ่นพบว่าพนักงานร้อยละ 32 อยู่ในภาวะความเครียดสูงจากการทำงาน