“กอบศักดิ์”จุดไฟปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

2018-06-14 15:15:40

“กอบศักดิ์”จุดไฟปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

Advertisement

“กอบศักดิ์” เดินหน้าปฏิรูปประเทศ ชวนประชาชนติดแฮชแท็ก #reformtogether #สร้างไทยไปด้วยกัน เปิดศูนย์ 191 รับร้องเรียนทั่วไทย

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวในงาน “MEET the PRESS” หัวข้อ “ปฏิรูปแนวใหม่ ร่วมคิดร่วมใจ สร้างไทยไปด้วยกัน”ว่า เราอยากให้ 8 เดือนที่เหลือของรัฐบาล เป็นการจุดไฟสร้างประเทศไทยก่อนจะมีการเลือกตั้ง ซึ่งการสร้างความเข้มแข็งจากฐานรากมี 15 โครงการที่ทำทันในรัฐบาลนี้ ทั้งหมดถือว่าสำเร็จแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 4 เดือนข้างหน้าเป็นของขวัญประชาชน นอกจากนี้จะมีโครงการการปฏิรูปกฎหมาย (กิโยติน) กฎหมาย เพื่อสะสางกฎหมายให้ทัน โดยจะเริ่มคิกออฟในเดือนหน้า และจัดตั้งสำนักงานขึ้นมาดำเนินการเรื่องนี้ โดยนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านกฎหมาย จะดำเนินการ ด้วยเวลาที่เหลือ 8 เดือนสั้น กฎหมายเข้าไปสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ต้องมีกระบวนการดูแลไม่ให้กฎหมายถูกทิ้งขว้าง โดยจะมีระบบฟาสแเทร็ก



นายกอบศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันจะมีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 5 คณะเพื่อขับเคลื่อนการทำงาน ประกอบด้วย 1.อนุกรรมการประสานงาน 2.อนุกรรมการปฏิรูปกระทรวง 3.อนุกรรมการด้านกฎหมาย4.อนุกรรมการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ มีส่วนร่วมลงสู่ประชาชน และ5.อนุกรรมการสื่อมวลชน เพื่อร่างพ.ร.บ.จริยธรรมและมาตรฐานสื่อมวลชนและกลางเดือนมิ.ย.ทั้ง 20 กระทรวงต้องส่งแผนฏิรูป ทั้งนี้ ในเดือนก.ค.จะเชิญผู้นำชุมชนเพื่อสอบถามความคิดเห็นใน 15 โครงการ และเพิ่มช่องทางสื่อสารประชาชน โดยรายการเดินหน้าประเทศ ไทยจากนี้ทุกวันเสาร์ตั้งแต่เดือน ก.ค.จะเป็นรายการพิเศษ ในหัวข้อ “ร่วมคิดร่วมใจสร้างไทยไปด้วยกัน”ว่าด้วยเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ





นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่การปฏิรูปจะมีเรื่องของการร่วมศูนย์ที่เกี่ยวกับการร้องเรียนทั้งหมดทั่วประเทศ รวมกันจัดทำเป็นศูนย์ 191 และจะมีทนายความทุกสถานีตำรวจ ส่วนเรื่องของยุทธศาสตร์ชาติ ในวันที่ 15 มิ.ย.สนช.จะพิจารณาร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เมื่อเรียบร้อยแล้วจะนำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อลงพระปรมาภิไธยต่อไป และคาดว่าจะประกาศใช้ได้ในต้นเดือนต.ค.เพื่อให้การจัดทำงบประมาณจากนี้ต่อไปเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ อย่างไรก็ตามปฏิทินจัดกิจกรรมในเวทีต่างๆตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงเดือน ก.ย.จะเป็นการเสนอความคิดเห็นที่ให้มีการติดแฮชแท็ก “#reformtogether #สร้างไทยไปด้วยกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายกอบศักดิ์ ได้ทำมือเป็นสัญลักษณ์ติดแฮชแท็ก

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีใครมาจีบเป็นรัฐมนตรีสมัยหน้าหรือยัง และหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็นนายกฯต่อสนใจร่วมงานต่อด้วยหรือไม่ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ต้องถามนายกฯสนใจให้ตนไปทำงานร่วมด้วยหรือไม่ แต่ตอนนี้เร็วเกินไปที่จะพูด