พบหนูที่ปารีส...ชี้เบาะแสด่วน!

2018-06-13 12:45:31

พบหนูที่ปารีส...ชี้เบาะแสด่วน!

Advertisement

เมื่อหนูพบเห็นได้ง่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ ในกรุงปารีส เจ้าหน้าที่ทางการรายหนึ่งก็ทนไม่ไหวขอความร่วมมือให้ทุกคนแจ้งจุดพบหนูด้วยจะได้รู้ว่าเจอกันมากแค่ไหนในแต่ละวัน


ภาพ AFP



ช็อฟฟรัว บูร์ลาร์ หัวหน้าหน่วยปกครองท้องถิ่นเขตที่ 17 ของกรุงปารีสสร้างแผนที่แบบเรียลไทม์ให้ชาวเมืองได้เข้าไปแจ้งเมื่อพบหนูได้ทันทีบนเว็บไซต์ Signalerunrat.paris (แจ้งพบหนู) และเว็บไซต์จะแสดงสัญลักษณ์รูปหนูบนแผนที่และจะเปลี่ยนเป็นรูปพลั่วขุดดินเมื่อทางการเข้าไปจัดการเรียบร้อยแล้ว


ภาพ AFP



บูร์ลาร์เล่าความเป็นมาเป็นไปของโครงการนี้ให้หนังสือพิมพ์ปารีเซียงฟังเมื่อวันจันทร์ว่า “มันเกิดจากเมื่อครั้งที่ผมไปที่สนามเด็กเล่นของสถานรับเลี้ยงเด็กช่วงกลางวันแห่งหนึ่งและพบว่ามีหนูเต็มไปหมด เลยคิดว่าต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว”


ภาพ anatolypareev / Shutterstock.com

บูร์ลาร์กล่าวโทษว่าเป็นความผิดของอานน์ อิดาลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีสที่ไม่จัดการรับมือกับปัญหาได้ดีพอ ทำให้ทางการต้องสั่งปิดสวนสาธารณะหรือสถานที่อื่น ๆ เพื่อกำจัดหนูอยู่เรื่อย แม้ว่าอิดาลโกจะดำเนินโครงการมูลค่า 1.5 ล้านยูโร (ราว 56 ล้านบาท) เมื่อปีที่แล้วที่เป็นการประกาศ “ทำสงครามกับหนู” พร้อมกับมาตรการทำความสะอาดเมืองและสัญญาว่าจะใช้กับดักและทำแผนสร้างฐานวางเขตกั้นถังขยะในเมืองให้เรียบร้อย




ภาพ Vladimir Konstantinov / Shutterstock.com

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าประชากรหนูในกรุงปารีสอยู่ที่ราว 2.2 ล้านตัวและก็คงที่ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่เมื่อไม่นานมานี้กลับพบเห็นได้ง่ายขึ้นในบางพื้นที่เพราะมีการก่อสร้างซึ่งทำให้หนูหนีออกจากรัง อย่างไรก็ตาม บูร์ลาร์บอกกับหนังสือพิมพ์่ว่า “หากมันเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกของทางการ พวกเขาก็ต้องทำงานให้หนักขึ้นอีก 2 เท่า”