ยึด! "ลูกนกเงือก" เตรียมลักลอบส่งขาย

2018-06-12 12:15:24

ยึด! "ลูกนกเงือก"  เตรียมลักลอบส่งขาย

Advertisement

ตำรวจ สภ.บาเจาะ ยึดลูกนกเงือกชนิด เงือก “กก” ได้ 3 ตัว ขณะเตรียมลักลอบส่งลูกค้า คาดราคาดีหลายเท่าหากถึงตลาดใน กทม.

พ.ต.อ.ปัตตะ สะดาวา ผกก.สภ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีในเขตเทศบาล ต.บาเจาะว่า พบกล่องต้องสงสัยถูกนำมาวางไว้ที่บริเวณหน้าร้านค้าริมถนนสายนราธิวาส – ปัตตานี ถนนสาย 42 ภายในเขตเทศบาล ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.รัชเดช ดอเลาะ รอง สว.ป.สภ.บาเจาะ จัดกำลังเข้าไปตรวจสอบ พบกล่องกระดาษสีน้ำตาลจำนวน 3 กล่องวางเรียงอยู่บนฟุตบาท เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบมีเสียงคล้ายสัตว์เลี้ยงชนิดนก จึงทำการแกะออกมาดูพบมีลูกนกเงือกชนิดเงือกกก ซึ่งเป็นลูกนกอายุประมาณ 6 เดือน น้ำหนักประมาณ 1 กก.เศษ ถูกบรรจุใส่ไว้ในตะกร้าพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง โดยกล่องกระดาษถูกเจาะรูไว้ให้ลูกนกได้มีอากาศหายใจ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นของกลางมาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อหาเจ้าของที่แท้จริงว่านำลูกนกจำนวน 3 ตัว ดังกล่าวมาจากไหน เนื่องจากนกเงือกชนิดต่างๆเป็นสัตว์สงวนห้ามจับและครอบครองโดยเด็ดขาด

จากนั้นจึงประสานเจ้าหน้าที่ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโคกไม้เรือ ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส รับไปเพื่อทำการอนุบาลลูกนกดังกล่าว เนื่องจากยังเป็นลูกนกที่ต้องมีแม่นกคอยป้อนอาหารและไม่สามารถกินอาหารด้วยตัวเองได้ โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาเป็นปีในการอนุบาลลูกนกทั้ง 3 ตัว นี้ ก่อนที่จะทำการปล่อยกลับไปสู่ธรรมชาติ




ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่า ลูกนกเงือกชนิดเงือกกก ทั้ง 3 ตัวนี้มีราคาในท้องตลาด ประมาณตัวละ 1 หมื่นบาทในตลาดกรุงเทพมหานคร และหากหลุดไปถึงผู้สั่งจากเมืองจีน จะมีราคาตัวละหลายหมื่นบาท ซึ่งลูกนกเงือกทั้ง 3 ตัวนี้ คาดว่าน่าจะส่งไปตามออร์เดอร์ของผู้สั่งไว้ล่วงหน้าพร้อมกับได้นัดแนะให้มารับ ณ จุดดังกล่าว แต่ชาวบ้านเห็นผิดสังเกตนึกว่าเป็นกล่องระเบิด จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบดังกล่าว