เร่งล่าตัว! นายทุน ลอบขุดดินหลวงขาย เสียหาย 30 ล้าน

2018-06-12 10:55:17

เร่งล่าตัว! นายทุน ลอบขุดดินหลวงขาย เสียหาย 30 ล้าน

Advertisement

พบนายทุนรับเหมาลักลอบขุดดินและหินลูกรังหลวงในที่ ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ขาย 15 ไร่ เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวผู้กระทำผิด ตะลึงพบเครื่องจักรขุดดินลึกกว่า 10 เมตร สร้างความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ นายเดชา เจนกลรบ ปฏิรูปที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ นายพลานุภาพ ธนพรคำแพทย์ นายอำเภอท่าคันโท พ.ต.ท.ชำนาญ โชติประดิษฐ์ รองผกก.(ป.) สภ.ท่าคันโท พ.ต.ท.กิตติ์ธานี ทิพย์ศิริคำ พนักงานสอบสวนสภ.ท่าคันโท นายอาวุธ สมยา นิติกรชำนาญการสำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบแปลงที่ดิน สปก.ในพื้นที่บ้านยางอุ้ม ม.1 ต.ยางอุ้ม อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มนายทุนรับเหมานำเครื่องจักรเข้ามาลักลอบขุดดินและหินลูกรังในที่ดินหลวง ซึ่งอยู่ในที่ดิน ส.ป.ก.บริเวณดังกล่าวแล้วนำไปขาย โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

โดยจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นที่ดิน ส.ป.ก.มีเนื้อที่ 4 แปลง จำนวน 30 ไร่ ซึ่งมีชาวบ้านเป็นผู้ครอบครองและใช้กรรมสิทธิ์จำนวน 4 ราย พบร่องรอยการใช้เครื่องจักรเข้ามาลักลอบขุดดินและหินลูกรังจำนวน 15 ไร่เศษ จนเป็นบ่อขนาดใหญ่ความลึก 5-7 เมตร และมีหลายจุดมีการลักลอบขุดลึกลงไปมากกว่า 10 เมตร แล้วนำดินออกไปจากพื้นที่ ซึ่งสร้างมูลค่าความเสียหายให้หลวงกว่า 30 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดรถแม็คโครยี่ห้อฮุนได สีเหลือง มีป้ายข้อความติดบริเวณหน้ากระจกคนขับว่า “เทพเขมราฐ” ไว้ตรวจสอบ




นายเดชา เจนกลรบ ปฏิรูปที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงาน ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีนายทุนนำเครื่องจักรเข้ามาลักลอบขุดดินและหินลูกรัง ซึ่งเป็นทรัพย์สินของหลวง เพราะอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก.บริเวณดังกล่าว และนำไปขายโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ซึ่งขณะนั้นพบรถแม็คโครจำนวน 2 คันกำลังขุดดินและหินลูกรังอยู่ พร้อมทั้งมีรถบรรทุก 6 ล้อลักลอบบรรทุกดินวิ่งเข้าออกอย่างไม่ขาดสาย เจ้าหน้าที่จึงประสานขอกำลังไปยังเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. จ.กาฬสินธุ์ ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองลงพื้นที่ตรวจสอบ แต่ระหว่างที่กำลังจะเข้าไปกลุ่มนายทุนรับเหมากลับไหวตัวทันนำบรรทุกและรถแม็คโครหลบหนีไปได้ 1 คัน และทิ้งรถแม็คโครไว้ 1 คัน ยี่ห้อฮุนได สีเหลือง มีป้ายข้อความติดบริเวณหน้ากระจกคนขับว่า “เทพเขมราฐ” เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้ตรวจสอบ ส่วนคนงานสามารถหลบหนีไปได้ ทั้งนี้ทาง ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ได้เข้าแจ้งความกับสภ.ท่าคันโทไว้แล้ว พร้อมกับกำลังตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าชาวบ้านที่ครอบครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าวทั้ง 4 รายเป็นใครบ้าง และกลุ่มนายทุนรับเหมาเข้ามาลักลอบขุดดินและหินลูกรังได้อย่างไร

ด้าน พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผอ.รมน. จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินอยู่ในเขต ส.ป.ก.ทั้งหมด มีจำนวน 4 แปลง เนื้อที่รวม 30 ไร่ ซึ่งมีชาวบ้านถือครองกรรมสิทธิ์ 4 ราย โดยพื้นที่ติดถนนปลูกอ้อย แต่จากการตรวจสอบลึกเข้าไปข้างในพบมีการลักลอบขุดดินและหินลูกรังในพื้นที่จำนวน 15 ไร่เศษ จากทั้งหมด 30 ไร่ บางจุดมีการขุดลึก 5-7 เมตร และหลายจุดมีการขุดลึกลงไปมากกว่า 10 เมตร ทำให้เป็นบ่อขนาดใหญ่ เบื้องต้นเป็นการลักลอบขุดทำมานานแล้ว และคาดว่าดินและหินลูกรังที่ถูกขุดลักลอบออกไปน่าจะนำไปสร้างถนน ทั้งนี้จากการตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดคาดว่าความเสียหายน่าจะอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท อย่างไรก็ตามคาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มนายทุนรับเหมาในพื้นที่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวทาง กอ.รมน. จ.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการตรวจสอบ พร้อมกับเร่งขยายผลหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย เพราะถือเป็นการขโมยดิน ซึ่งเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินไปสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง