มาแรงสุด! “ฮัมหมัด ซาฟี” เน็ตไอดอลนักสร้างแรงบันดาลใจวัย 11 ปี

2018-06-11 12:25:41

มาแรงสุด! “ฮัมหมัด ซาฟี” เน็ตไอดอลนักสร้างแรงบันดาลใจวัย 11 ปี

Advertisement

ดาวเด่นดวงน้อยมีผู้ติดตามในช่องยูทูป 145,000 คน และคลิปวีดีโอสร้างแรงบันดาลใจของเขาก็มีผู้เข้าชมจำนวนหลายล้านครั้ง



เด็กชายฮัมหมัด ซาฟี นักพูดสร้างแรงบันดาลใจชาวปากีสถานที่มีอายุเพียง 11 ปีเท่านั้น กำลังกลายเป็นดาวเด่นบนโลกออนไลน์ของปากีสถาน โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าฟังการบรรยายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจของหนุ่มน้อยคนนี้เป็นจำนวนมาก






เด็กชายซาฟียืนพูดด้วยไมโครโฟนไร้สาย ใช้มือและท่วงท่าที่มั่นใจในแบบฉบับของนักพูด เขากล่าวคำพูดสร้างแรงบันดาลใจต่อหน้านักศึกษาจากมหาวิทยาลัยด้านภาษาอังกฤษ University of Spoken English หรือยูเอสอีซีเอส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเปชวาร์





คำแนะนำของหนุ่มน้อยหลายอย่างฟังดูธรรมดา เช่น “ทุกวินาทีคือความท้าทาย” และ “การล้มเหลวคือพื้นฐานแห่งความสำเร็จ” แต่ผู้ฟังก็ดูจะไม่ว่าอะไร โดย บิลาล ข่าน นักศึกษาด้านรัฐศาสตร์ซึ่งมีอายุมากกว่าซาฟีถึงสองเท่ากล่าวว่า คำพูดของหนุ่มน้อยส่งผลต่อเขาเป็นอย่างมาก “เมื่อหลายเดือนก่อนผมรู้สึกผิดหวังกับชีวิต ผมคิดถึงการฆ่าตัวตายเพราะผมไม่มีงานทำและไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต”

“แต่แล้วผมก็ได้เห็นวีดีโอของฮัมหมัด ซาฟี แล้วผมก็ฉุกคิด ถ้าเด็กอายุ 11 ปีสามารถทำอะไรก็ได้ แล้วทำไมผมจะทำบ้างไม่ได้”





ซาฟีเข้าศึกษาในโรงเรียนทั่วไป แต่เขาก็ได้เข้ามาลงเรียนคลาสภาษาอังกฤษที่ ยูเอสอีซีเอสด้วย ซึ่งเขาได้แสดงให้เห็นถึงภาวะความมั่นใจในตนเองอย่างมาก โดยเพียงไม่นาน ซาฟีก็ออกจากโรงเรียน และเข้าศึกษาภาษาอังกฤษเต็มเวลาที่มหาวิทยาลัย และเริ่มต้นอาชีพโค้ชสร้างแรงบันดาลใจ ปัจจุบันเด็กชายซาฟีจัดกิจกรรมพูดสร้างแรงบันดาลใจที่มหาวิทยาลัยทุกสัปดาห์

อัมเมอร์ โซเฮล ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยกล่าวว่า งานของซาฟีคือการให้กำลังใจนักศึกษาที่ยากจน ให้ความหวังพวกเขาให้ต่อสู้กับเพดานกระจกที่ขวางกั้นพวกเขาอยู่ในประเทศที่มีปัญหาเรื่องการศึกษาที่ไม่เท่าเทียม





อับดุล เรห์มัน ข่าน บิดาของเด็กชายซาฟีกล่าวว่า ลูกชายของเขาไม่ใช่เด็กธรรมดาทั่วไป “ผู้คนเห็นบางอย่างในตัวเขา ผมเองก็เห็นความสามารถของเขา ดังนั้นผมจึงสรรหาครูที่พิเศษมาสอนเขา ผมต้องการให้เขาเป็นผู้นำที่พิเศษ ผมภูมิใจในความสามารถ ความเฉลียวฉลาด และพรสวรรค์ที่พระเจ้ามอบให้กับเขา”

ในห้องของซาฟี มีภาพถ่ายของเขากับทูตจีนในกรุงอิสลามาบัด และนักการเมือง อิมราน ข่าน ไม่มีภาพโปสเตอร์การ์ตูน และของเล่นก็มีน้อยมาก ซาฟีกล่าวว่า “แบทแมน ซูเปอร์แมน เป็นฮีโร่ของปลอม แต่นั่นคือของจริง” เขาชี้ไปที่รูปของอัลลามา อิกบาล นักแต่งบทกลอนที่ทำให้เกิดความรู้สึกปฏิวัติในหมู่นักเคลื่อนไหวเพื่อปลดแอกปากีสถาน, รวมถึงรูปของบิล เกต และ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่เขาแปะไว้บนฝาผนังห้อง



อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์บัคท์ ซามาน จากมหาวิทยาลัยเปชวาร์ กล่าวว่า “ความเป็นเด็กในตัวของซาฟีหายไป เพราะว่าเขาคิดเกินอายุของตน เด็กชายผู้มีพรสวรรค์คนนี้เป็นโค้ชสร้างแรงบันดาลใจที่เก่ง แต่เขาขาดความรู้ในเชิงลึก เขาสามารถกลายเป็นอะไรก็ตามที่ผู้คนต้องการให้เขาเป็น แต่อาจจะต้องใช้เวลา”





ด้านเด็กชายซาฟีกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีอย่างมุ่งมั่นว่า “ผมเป็นแรงบันดาลใจ ไม่ใช่แต่เฉพาะกับชาวปากีสถาน แต่กับทั้งโลก ผมมอบแรงบันดาลใจให้กับทั้งจักรวาล”